4 xu hướng du lịch nổi bật trong thời gian covid-19

Camping

Dịch covid-19 đã, đang và sẽ làm thay đổi nhiều mặt trong cuộc sống của tất cả chúng ta từ công việc, sinh hoạt cho đến cả việc đi du lịch. Cách mọi người đi du lịch trong thời gian hơn hai năm dịch bệnh cũng đã có nhiều sự thay đổi, trong số đó xuất hiện một số xu hướng mới hoặc một số xu hướng trở nên phổ biến hơn so với trước đó. Hãy cùng điểm qua 4 xu hướng du lịch nổi bật trong thời gian covid-19.

Du lịch theo nhóm nhỏ

Ảnh: Chawki via Twenty20

Trước đây các điểm đến du lịch đông du khách luôn làm thu hút nhiều người, các chuyến đi đông người luôn tạo nên sự thích thú và vui vẻ nhưng trong thời gian covid-19 khi mà các rủi ro lây nhiễm bệnh còn hiện hữu cũng như các khuyến cáo hạn chế tập trung đông người du khách có xu hướng tìm đến những điểm du lịch ít đông người hơn và đi du lịch cũng ít người hơn, nếu đi chung sẽ đi theo cùng gia đình hay nhóm nhỏ bạn bè, đồng nghiệp.
Các nhóm du lịch này thường chọn đi tự túc hoặc nếu đi tour sẽ chọn tour riêng với những yêu cầu riêng về chổ ở, điểm tham quan, các trải nghiệm cũng như là các hoạt động khác.
Cùng với xu hướng này, dịch vụ thuê xe tự lái hay đi du lịch bằng xe cá nhân cũng xuất hiện nhiều hơn trong giai đoạn này. Trong khi đó, các tour du lịch khách lẻ ghép đoàn cũng không thực sự thu hút nhiều khách như trước đây.

Du lịch sang trọng

Chuyên cơ riêng
Chuyên cơ riêng – @kelceeanngraphy via Twenty20

Du lịch sang trọng (luxury tourism) là loại hình du lịch mà ở đó du khách được tận hưởng những trải nghiệm đẳng cấp, từ ăn uống cho đến đi lại, nghỉ ngơi. Mọi thứ đều cao cấp và tất nhiên là đắt đỏ.
Trước đây, các dịch vụ này ở Việt Nam vẫn luôn thu hút khách tuy nhiên chủ yếu là phục vụ du khách nước ngoài và một bộ phận khách Việt Nam giàu có. Tuy nhiên trong đợt dịch Covid-19, khi biên giới đóng cửa, khách quốc tế không đến được, du khách Việt Nam cũng không có nhiều lựa chọn để đi du lịch nước ngoài nên loại hình du lịch sang trọng trong nước được tìm tới nhiều hơn.
Các dịch vụ du lịch sang trọng cũng có những khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách nội địa, điều này đã giúp cho du lịch luxury trở nên phổ biến hơn nhiều. Dễ dàng nhìn thấy những hình ảnh lung linh, sang chảnh,… của rất nhiều người trên các mạng xã hội hay báo chí.
Nhiều doanh nghiệp du lịch cũng tức thời đã triển khai thêm nhiều gói du lịch cao cấp đặc thù ngay trong thời gian này như: đón bằng chuyên cơ riêng, lưu trú cao cấp kèm các dịch vụ sang trọng từ ăn uống, tham quan, lưu trú cũng như là trị liệu.
Các điểm đến thu hút: Hạ Long, Phú Quốc, Hội An, Đà Nẵng, Côn Đảo, Nha Trang,…

Camping & Glamping

Camping
Camping – @yogi_ank via Twenty20

Camping hay Glamping đều là cắm trại (Glamping được ghép từ “glamorous” và “camping” tức là kiểu cắm trại sang trọng), gắn với các hoạt động như dựng lều, nấu nướng, lửa trại, trekking, chèo thuyền,… thường được diễn ra ở các khu vực ngoài trời như bãi biển, vườn quốc gia, khu du lịch sinh thái hay các công viên có khu cắm trại.
Loại hình du lịch này vốn dĩ đã tồn tại từ lâu tuy nhiên số lượng người “chơi” chưa quá nhiều. Trong giai đoạn dịch Covid-19 thì du lịch camping thực sự bùng nổ, nó trở thành một trải nghiệm thu hút mọi đối tượng từ trẻ em cho đến người lớn, từ nhóm bạn bè cho đến gia đình. Việc có cho mình những phút giây trải nghiệm bên nhau ở ngoài trời với những hoạt động dã ngoại tạo nên sự thân mật và gần gũi hơn.
Một số khách sạn cũng đã nhanh chân thêm camping vào dịch vụ của mình như: cải tạo phòng khách sạn thành không gian như khu cắm trại, tiệc BBQ ngoài trời với không gian camping, mở thêm khu vực cho khách đi cắm trại, các tour du lịch cắm trại,…
Các điểm du lịch phù hợp cho xu hướng Camping & Glamping: Đà Lạt, Trị An (Đồng Nai), ngoại thành Hà Nội, ngoại thành Thành phố Hồ Chí Minh và vùng lân cận,…

Du lịch sức khoẻ (Wellness Tourism)

Ảnh: AniaLu via Twenty20

“Wellness” hàm chứa ý nghĩa của hai từ healthy (sức khỏe thể chất) và spiritual (sức khỏe tinh thần) nên có thể hiểu du lịch Wellness là loại hình du lịch du lịch mà qua đó giúp cho du khách có được sự thoải mái về mặt thể chất lẫn tinh thần để đạt đến trại thái khoẻ mạnh hoàn toàn.
Du lịch Wellness thường sẽ có những liệu pháp chăm sóc sức khoẻ như massage, yoga, thiền, trị liệu,… kết hợp với việc tham quan, nghỉ dưỡng và thực đơn được điều chỉnh riêng nhằm mang đến cho du khách sự hưởng thụ trọn vẹn, giúp cho cơ thế đạt trạng thái cân bằng, tích cực.
Trong thời gian dịch bệnh Covid-19, những lo ngại về sức khoẻ cộng với khoảng thời gian ở nhà cũng làm cho nhiều du khách nhìn lại nhiều thứ liên quan đến sức khoẻ tinh thần lẫn thể chất qua đó việc tìm tới các chương trình du lịch sức khoẻ dần dà trở nên phổ biến.
Ngoài các tour du lịch với sự tham gia của các chuyên gia về trị liệu, các resort, khách sạn cũng đã đưa ra các gói dịch vụ chuyên về Wellness để phục vụ cho khách lưu trú của họ.
Các điểm du lịch dành cho Wellness Tourism: Đà Lạt, Phú Quốc, Huế, Hội An, Hạ Long, Nha Trang, Đà Nẵng,…

Ngoài 4 xu hướng du lịch nổi bật nói trên đây, một số xu hướng khác cũng trở nên phổ biến hơn trong thời gian Covid-19 còn có: du lịch bằng xe đạp, du lịch trekking – mạo hiểm, du lịch ảo,…