Cần Thơ

Nhắc đến Cần Thơ thì người ta lại liên tưởng ngay đến hình ảnh một cô gái với vẻ đẹp dịu dàng, đằm thắm nhưng cũng căng tràn sức sống. Thành phố này cũng chính là tâm điểm của du lịch đồng bằng sông Cửu Long, nơi có chợ nổi Cái Răng lớn và sầm uất nhất trong khu vực, có làng du lịch Mỹ Khánh, nhà cổ Bình Thủy và đương nhiên là không thể thiếu những miệt vườn trái cây trù phú.

Phương tiện đi du lịch Cần Thơ

Khoảng cách từ TP.Hồ Chí Minh xuống Cần Thơ khoảng 170km và mất khoảng 3h30 phút cho hành trình này. Các bạn có thể lựa chọn đi bằng xe khách hoặc di chuyển bằng xe máy
 Xe máy: từ trung tâm thành phố Hồ Chí Minh các bạn đi theo QL1A qua địa phận Long An, Tiền Giang, qua cầu Mĩ Thuận tới tỉnh Vĩnh Long, đi tiếp khoảng 30km nữa qua cầu Cần Thơ là tới trung tâm thành phố Cần Thơ.

Đi bằng xe bus

• Xe Hoàng Long: xuất phát bến xe miền Đông (292 Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh, TP.HCM), điểm đến: Bến xe Cần Thơ: QL91B, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều. ĐT: 08 22438989. Giá vé 180k/chiều.
• Xe Sơn Nguyên: xuất phát bến xe miền Tây (395 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân), điểm đến: Bến xe Cần Thơ: QL91B, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều. ĐT: 1800 9494. Giá vé: 160k/chiều.
• Xe Vũ Linh: xuất phát bến xe miền Tây (395 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân), điểm đến: Bến xe Cần Thơ: QL91B, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều. ĐT: 0866 828789. Giá vé 105k/chiều.
• Xe Kim Tuyền: xuất phát 204 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, điểm đến: bến xe Hùng Vương số 1 Hùng Vương, Thới Bình, Ninh Kiều. ĐT: 01244465448. Giá vé: 150k/chiều.
• Xe Phương Trang: xuất phát xuất phát bến xe miền Tây (395 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân), điểm đến bến xe Hùng Vương số 1 Hùng Vương, Thới Bình, Ninh Kiều. ĐT: 19006067 – 0838 309 309. Giá vé 100k/chiều.

Phương tiện đi lại ở Cần Thơ

Xe máy hoặc taxi là phương tiện đi lại tiện dụng nhất ở Cần Thơ. Gợi ý với các bạn một số địa chỉ thuê xe, taxi sau:
• Mr Hoàng: 01692188939.
• Mr Duy: 0944355582.
• Mr Anh Đinh: 01683838390.
• Thuê xe du lịch Cần Thơ: 0944440235.
• Taxi Mai Linh: 07103 828282.
• Taxi Green: 07103 739739.
• Taxi Happy: 07103 777777.
• Taxi VIP: 07103 814814.

Du lịch Cần Thơ nên đi mấy ngày và đi khi nào?

Hai ngày một đêm là thời gian tối thiểu để các bạn có thể khám phá thành phố Tây Đô này, tuy nhiên nếu có thêm thời gian thì sẽ kết hợp du lịch Cần Thơ với các điểm gần đó như An Giang, Châu Đốc, Bạc Liêu, Sóc Trăng…Hành trình liên tuyến Cần Thơ và các vùng du lịch gần đó sẽ mang đến cho các bạn cái nhìn toàn cảnh hơn về văn hóa và con người miền Tây.
Thời tiết ở Cần Thơ dễ chịu gần như quanh năm, từ tháng 2 tới tháng 6 là thời điểm du khách đến với Cần Thơ đông nhất bởi khí hậu dễ chịu, mát mẻ và ít mưa.

Các điểm tham quan hấp dẫn ở Cần Thơ

Chợ nổi Cái Răng
Từ bến thuyền Ninh Kiều chỉ mất khoảng 20p đi thuyền sẽ đến với chợ nổi Cái Răng, chợ nổi lớn và sầm uất nhất của miền Tây sông nước. Từ đằng xa các bạn đã có thể nghe thấy tiếng í ới gọi nhau, tiếng rao hàng, trao đổi hàng hóa chộn rộn cả một góc sông. Cuộc sống thương hồ của người dân vùng sông nước luôn mang đến cho du khách những cảm xúc và ấn tượng khó quên.
Địa chỉ: quận Cái Răng, Cần Thơ. Không bán vé mà du khách chỉ phải mua vé tàu tham quan ở bến Ninh Kiều.

Nhà cổ Bình Thủy
Ngôi nhà cổ tuyệt đẹp này được xây dựng bởi ông Dương Chân Kỉ, một thương gia giàu có thời điểm đó, ông là người rất yêu thích mĩ thuật nên đã tìm tòi, kết hợp giữa kiến trúc truyền thống Việt Nam và kiến trúc châu Âu hiện đại để tạo nên ngôi nhà cổ Bình Thủy rất độc đáo. Dù đã trải qua hàng trăm năm nhưng nhà cổ vẫn bền vững theo thời gian và mỗi ngày đón rất đông du khách ghé thăm.
Địa chỉ: 26/1A Bùi Hữu Nghĩa, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy. Miễn vé vào cổng.

Làng du lịch Mỹ Khánh
Nằm cách trung tâm Cần Thơ khoảng 5km, làng du lịch Mỹ Khánh xứng đáng được xem như một Nam Bộ thu nhỏ với những vườn trái cây rợp mát, các làng nghề thủ công được phục dựng, có chòi lá phục vụ món ăn miệt vườn, có nhà cổ với tour làm địa chủ rất đặc sắc.
Địa chỉ: 335 Lộ vòng cung, Mỹ Khánh, Phong Điền. Giá vé người lớn 50k, trẻ em 30k.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam
Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam tọa lạc tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền là ngôi thiền viện lớn nhất ở khu vực Nam Bộ. Kiến trúc của thiền viện rất hài hòa với môi trường xung quanh, bên trong chánh điện là tượng Phật Thích Ca, Đạt Ma Sư Tổ và tượng Trúc Lâm Tam Tổ rất uy nghi và trang nghiêm. Một điểm đến để tịnh tâm, thư giãn sau những ngày làm việc mệt mỏi.
Địa chỉ: Ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền. Miễn vé vào cổng.

Bến Ninh Kiều
Nằm ở vị trí trung tâm của thành phố Cần Thơ, bến Ninh Kiều là nơi thu hút du khách bậc nhất, từ bến thuyền nơi đây du khách có thể đến với chợ nổi Cái Răng hoặc tham quan các vườn cây ăn trái trù phú. Buổi tối ở công viên bến Ninh Kiều rất đông vui, nhộn nhịp, gió từ sông Hậu thổi vào mát lạnh. Tại đây còn có chợ đêm bến Ninh Kiều bán rất nhiều món ăn, đặc sản Cần Thơ.

Khu du lịch Cồn Ấu
Đây là cồn đẹp nhất nằm trên dòng sông Hậu đi qua địa bàn thành phố Cần Thơ, sở dĩ có tên gọi như vậy vì trước đây trên cồn có rất nhiều ấu. Khu du lịch Phù Sa trên cồn Ấu với vẻ đẹp nhẹ nhàng của vùng sông nước kết hợp không gian trong lành, mát mẻ sẽ giúp cho du khách nghỉ ngơi, thư giãn, phục hồi sức khỏe.
Địa chỉ: phường Hưng Lợi, quận Cái Răng.

Khách sạn, nhà nghỉ ở Cần Thơ

Tại Cần Thơ thì khu vực bến Ninh Kiều, đường 30-4, 3-2, Hai Bà Trưng, Nguyễn An Ninh là nơi tập trung nhiều khách sạn, nhà nghỉ từ cao cấp cho tới bình dân, ngoài ra ở Cần Thơ còn có dịch vụ homestay trên các cồn của sông Hậu.
• Khách sạn Kim Lan: Số 138 Nguyễn An Ninh. Phòng đẹp, sạch sẽ, phục vụ tốt, vị trí trung tâm, gần bến Ninh Kiều. Giá phòng từ 380k/đêm.
• Khách sạn Vạn Phát 1: Khu vực 3, cồn Khương, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, tiêu chuẩn 4 sao. Phòng rất đẹp, tiện nghi, không gian yên tĩnh, dịch vụ tốt. Giá chỉ từ 600k/đêm.
• Khách sạn Sài Gòn – Cần Thơ: Số 55 Phan Đình Phùng, Quận Ninh Kiều. Tiêu chuẩn 3 sao, phòng tốt, gần trung tâm, chợ đêm. Giá từ 650/đêm.
• Khách sạn Xoài: Số 93 Mậu Thân, phường Ninh Kiều. Tiêu chuẩn 1 sao nhưng phòng đẹp, sạch sẽ, giá rẻ, phù hợp với các bạn thích đi du lịch bụi, giá từ 250k/đêm.
• Khách sạn Phương Nga: 199 Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều. Tiêu chuẩn 3 sao, có cả ăn sáng, có nhà hàng, thang máy, tour tham quan chợ nổi. Giá từ 350k/đêm.
• Khách sạn Hậu Giang Cần Thơ: Số 34 Nam Kì Khởi Nghĩa, bến Ninh Kiều. Tiêu chuẩn 3 sao, nhân viên thân thiện, nhiệt tình, phòng đẹp, vị trí trung tâm, giá từ 600k/đêm.
• Khách sạn Khoa Phú: Hẻm 3T2 đường 30/4, quận Ninh Kiều. Khách sạn trong hẻm nhưng giá rẻ, sạch sẽ, dịch vụ đầy đủ. Giá từ 200k/đêm.
• Khách sạn Tây Hồ: 42 Hai Bà Trưng, bến Ninh Kiều, tiêu chuẩn hai sao, phòng tiện nghi nhưng hơi nhỏ, được cái vị trí trung tâm, gần chợ đêm. Giá từ 400k/đêm.

Địa chỉ ăn uống ở Cần Thơ

Bánh tét lá cẩm
Bánh tét là món ăn phổ biến ở đồng bằng sông Cửu Long và hầu như tỉnh nào cũng có món ăn này. Tuy nhiên món bánh tét lá cẩm ở Cần Thơ vẫn có những đặc trưng riêng để thu hút du khách. Người dân nơi đây đã lấy nước lá cẩm để nấu bánh tét nên bánh có màu tím rất đẹp và mùi thơm hấp dẫn. Nhân bánh có đậu xanh, trứng muối hoặc thịt heo.
Địa điểm: lò Chín Cẩm, Tư Đẹp, chợ Xuân Khánh.

Nem nướng Cái Răng
Nem nướng Cái Răng được quết từ thịt heo tươi với những loại gia vị phù hợp rồi được vo viên nướng trên than hồng, Nem nướng ngon nhất là ăn với bánh hỏi, đặc biệt là bánh hỏi Phong Điền thì còn gì bằng. Ngoài ra còn có rau thơm, dưa leo, chuối chát xắt mỏng và không thể món nước chấm độc đáo của món ăn này.

Bánh cống
Món ăn vặt buổi chiều ưu thích của người dân Cần Thơ, bánh cống được làm từ bột, đậu xanh chiên trên chảo dầu sôi, ở giữa có nhân tôm, khi bánh chín có màu vàng bắt mắt. Bánh ăn với nước mắm chua ngọt và các loại rau đi kèm như diếp cá, đọt xoài, cải đắng…

Ốc nướng tiêu xanh
Món ăn này được chế biến khá đơn giản, ốc được làm sạch sau đó nướng trên than hồng, nước chấm được pha chế có tiêu xanh, tiêu, tỏi ớt được bỏ lên trên ốc. Khi nước trong vỏ ốc sôi lên và bốc mùi thơm lừng thì ốc đã chín và ăn được. Có thể dùng thêm chút rau thơm để khử mùi tanh của ốc.

Bánh tằm bì
Bánh tằm được làm từ bột gạo hấp chin sau đó xắt mỏng thành từng sợi thon dài, phủ lên trên nó là lóp bì vàng ươm xen lẫn thịt heo xắt mỏng rất bắt mắt, chan thêm nước cốt dừa để món ăn thêm phần hấp dẫn. Vị mặn của bì, béo của nước cốt dừa hay ngọt nhẹ của nước mắm làm cho món ăn thật độc đáo và lôi cuốn.

Bánh hỏi heo quay Phong Điền
Bánh hỏi heo quay thì khắp miền Nam ở đâu cũng có nhưng nếu du khách đi du lịch Cần Thơ thì hãy đến Phong Điền, nơi nức tiếng với món ăn hấp dẫn này. Bánh hỏi làm từ bột gạo được quấn thành những miếng nhỏ hình trụ, phía trên rắc mỡ hang và ăn với thịt heo quay chấm với nước mắm chua ngọt. Bạn có thể ăn kèm với rau sống cho đỡ ngán.

Lẩu bần Phù Sa
Lẩu chua nấu từ nước me thì quá đơn giản và phổ biến trong ẩm thực Nam Bộ, tuy nhiên lẩu bần mới thực sự là đặc sắc. Bần được dùng phải là bần chín để không có vị chát, nấu bằng bần thì vị rất thanh, chua nhẹ. Nguyên liệu có thể sử dụng như cá rô, cá basa, cá lóc sang hơn nữa thì b aba, cua đinh.

Một số quán ăn ở Cần Thơ

• Lẩu bò quán Hương Lúa, đường Mậu Thân kéo dài.
• Lẩu cá kèo bến Ninh Kiều.
• Bánh cống 6A Nguyễn Trãi.
• Vịt nấu chao hẻm 1 Lý Tự Trọng.
• Nem nướng Thanh Vân, 17 đại lộ Hòa Bình.
• Bún riêu tôm 150 Xô Viết Nghệ Tĩnh.
• Chè hột gà đường Phan Đình Phùng.
• Lẩu dê cầu Bắc.
• Bún mắm đường Lý Tự Trọng.
• Cháo cá lóc Ngọc Ngân đường Trần Văn Khéo.
• Gà tiềm ớt hiểm quán Vú Sữa đường Quang Trung.
• Bánh mì 3 cô gái bán ở khu vực nhà thiếu nhi.
• Bún bò Hữu Thọ.
• Mì vịt tiềm đường Phan Đình Phùng.
• Cơm sườn, gà đường Phan Đình Phùng.
• Cơm tấm sườn bì chả đường Xô Viết Nghệ Tĩnh.
• Bánh mì xá xíu Mai Thảo đường CMT8.
• Bún vịt nấu tiêu – Bún cà ri 103 Trần Hưng Đạo.
• Cơm tấm Thúy Phượng 67-69 Ngô Quyền.

Mua sắm ở Cần Thơ

Đến với Cần Thơ ngoài việc ghé thăm các điểm du lịch thì nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách cũng rất lớn, một vài gợi ý cho các bạn như sau:
• Siêu thị Big C: khu dân cư Hưng Phú, Quận Cái Răng.
• Siêu thị CoopMart: 1 Hòa Bình, quận Ninh Kiều.
• Vincom Cần Thơ: 2 Hùng Vương, quận Ninh Kiều.
• Trung tâm thương mại Sense City: 1 đại lộ Hòa Bình, quận Ninh Kiều.
• Chợ nổi Cái Răng: chủ yếu là trái cây và nông sản.
• Chợ đêm bến Ninh Kiều: đồ lưu niệm.

Tour du lịch Cần Thơ

Cần Thơ là trung tâm du lịch lớn nhất của đồng bằng sông Cửu Long nên có rất nhiều tour du lịch lấy Cần Thơ là điểm trung tâm và từ đó sẽ tiếp tục hành trình đến với những địa danh khác.
• Tour Cần Thơ 2 ngày 1 đêm: khám phá những điểm du lịch nổi tiếng nhất ở Cần Thơ như nhà cổ Bình Thủy, chợ nổi Cái Răng, Mỹ Khánh, bến Ninh Kiều và thưởng thức món ngon Cần Thơ.
• Tour Cần Thơ – Châu Đốc 3 ngày 2 đêm: ngoài các điểm tham quan trên du khách còn đến với thành phố ngã ba sông Châu Đốc, nơi có miếu bà chúa xứ núi Sam, chùa thầy Tây An, chợ Châu Đốc, làng cá bè trên sông, làng của người Chăm…
• Tour Cần Thơ – Châu Đốc – Hà Tiên 4 ngày 3 đêm: hành trình liên tuyến kết nối những điểm du lịch hấp dẫn như Châu Đốc, Hà Tiên nơi ghi dấu ấn của dòng họ Mạc và cuối cùng là Tây Đô thủ phủ của miền Tây sông nước.
• Tour Cần Thơ – Sóc Trăng – Bạc Liêu – Cà Mau 5 ngày 4 đêm: tour du lịch đưa du khách khám phá những địa danh nổi tiếng nhất của phía nam con sông Hậu từ vùng đất của người Khmer Sóc Trăng tới nhà cổ công tử Bạc Liêu, vùng đất cực Nam tổ quốc Cà Mau và xuôi về Cần Thơ.

Trải nghiệm hấp dẫn ở Cần Thơ

• Khám phá chợ nổi Cái Răng, lò làm hủ tíu truyền thống, vườn cây Ba Cống.
• Một ngày làm địa chủ, tát mương bắt cá, xem đua heo ở Mỹ Khánh.
• Viếng thiền viện Trúc Lâm Phương Nam.
• Ăn tối trên du thuyền ở bến Ninh Kiều.
• Tìm hiểu cuộc sống của các loài chim ở vườn cò Bằng Lăng.