Đảo Nam Du

Nam Du là một quần đảo nằm trong khu vực biển Tây Nam nước ta, tuy không quá nổi tiếng như người anh em Phú Quốc nhưng Nam Du sở hữu cho mình những yếu tố hấp dẫn riêng biệt để thu hút du khách. Đó chính là vẻ đẹp hoang sơ của những hòn đảo, bãi biển không một bóng người, của tình người chân chất và những món ăn đậm chất miền biển.

Phương tiện đi Nam Du

Để đến được với đảo Nam Du, cách duy nhất đó là các bạn mua vé xe đi từ Sài Gòn xuống thành phố Rạch Giá của tỉnh Kiên Giang sau đó đi tàu cao tốc ra đảo.

Xe bus đi Rạch Giá:

• Xe Phương Trang: xuất phát tại bến xe miền Tây (395 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân), điểm đến bến xe Rạch Giá (260A Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Vĩnh Thanh, Rạch Giá). Giá vé 155k/chiều. ĐT: 19006067 – 0838 309 309.
• Xe Tuyết Hon: xuất phát tại bến xe miền Tây (395 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân), điểm đến bến xe Rạch Sỏi (12 Mai Thị Hồng Hạnh, phường Vĩnh Lợi, Rạch Giá). Giá vé 135k/chiều. ĐT: 1900969681.
• Xe Kumho: xuất phát tại bến xe miền Tây (395 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân), điểm đến bến xe Rạch Giá (260A Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Vĩnh Thanh, Rạch Giá). Giá vé 150k/chiều. ĐT: 0862 915389.
Các bạn nên đi từ tối hôm trước để sang hôm sau tới Rạch Giá rồi ra tàu đi đảo luôn. Sau khi tới bến xe Rạch Giá nếu các bạn đi xe của Phương Trang thì có xe trung chuyển tới bến tàu Rạch Giá cách đó chừng 15 phút đi xe. Còn không thì các bạn đón taxi hoặc xe ôm. Taxi Mai Linh Kiên Giang (077 38383838)

Tàu cao tốc đi Nam Du

• Tàu Super Dong: Rạch Giá – Hòn Tre – Lại Sơn – Nam Du. Giờ khởi hành ngày thường: 7h20, ngày lễ tết, cao điểm: 8h45. Từ Nam Du về lúc 10h15. Giá vé 210k/chiều. ĐT: 077. 3877742.
• Tàu Ngọc Thành: Lộ trình Rạch Giá – Hòn Tre – Hòn Sơn – Nam Du. Giờ khởi hành: 8h15. Từ Nam Du về là 12h15. Giá vé 210K/chiều. ĐT: 077. 3691888.
• Tàu Hồ Hải: xuất phát lúc 9h, từ Nam Du về lúc 10h, đi mất 5h. ĐT: 077 3863019.
Do Nam Du nằm biệt lập cách xa với đất liền nên các bạn tới đây chỉ có thể tham quan trên hòn Lớn và một số đảo lân cận. Thời gian chừng 2 ngày 1 đêm trên đảo hoặc 3 ngày là hợp lí nhất.

Đi Nam Du thời điểm nào là hợp lí?

Thời điểm đẹp nhất để đi Nam Du là từ tháng 1 tới tháng 4, lúc này thời tiết rất đẹp, biển yên còn tầm từ tháng 6 tới tháng 10 thì rơi vào mùa mưa ở miền Nam. Các bạn có đi vào thời điểm trên thì nên kiểm tra kĩ thông tin về thời tiết, gọi điện hỏi trước xem tàu có ra đảo được hay không.

Phương tiện đi lại ở Nam Du

Tại đảo Lớn du khách có thể di chuyển bằng xe ôm hoặc thuê xe máy của người dân địa phương, giá thuê từ 150-200/xe/ngày. Còn di chuyển từ đảo này sang đảo khác chỉ có thể bằng thuyền hoặc phà. Một số địa chỉ liên hệ để thuê xe và thuê thuyền, hoặc các bạn liên hệ với nhà nghỉ mình ở để thuê cũng được.
• Anh Phong Vũ: 0919 138369.
• Anh Bảy: 0946 654037.
• Anh Ngãi: 01636977859.
• Dì Tư Thọ: 01664840940.
• Anh Sáu: 0944 899122.
• Chú Hai: 0164 7310277

Các điểm tham quan chính khi đi du lịch Nam Du

Bãi Cây Mến
Bãi Cây Mến được nhiều du khách lựa chọn ghé thăm, đây là một vịnh nước nhỏ rất phẳng lặng, nước biển trong xanh, bãi cát trắng mịn. Trên bờ là hàng dừa được người dân trồng rất mát mẻ, các bạn có thể mắc võng nằm nghỉ ngơi tại đây thì rất tuyệt vời.

Hải đăng Nam Du
Địa điểm gần như ai cũng ghé thăm khi đến với Nam Du, hải đăng tọa lạc trên hòn Củ Tron ở độ cao 300m, đây cũng là hải đăng cao nhất ở nước ta. Từ hải đăng các bạn có thể chiêm ngưỡng được toàn bộ cảnh đẹp của quần đảo Nam Du.

Hòn Mấu
Đây là một trong số hàng chục hòn đảo của quần đảo Nam Du, hòn Mấu với diện tích khoảng 200ha là nơi được thiên nhiên ban tặng phong cảnh tuyệt đẹp với những bãi biển cát trắng trải dài. Bãi Chướng và bãi Nam là đẹp nhất và được nhiều du khách tìm đến.

Hòn Hai Bờ Đập
Đây là địa điểm tuyệt vời để các bạn có thể tổ chức cắm trại, làm tiệc nướng hải sản, tham gia các hoạt động như lặn biển ngắm san hô, câu cá, tắm biển.

Hòn Lại Sơn
Lại Sơn là một trong bốn xã đảo của huyện đảo Kiên Hải, trên đảo hiện có khoảng 2.000 hộ dân sinh sống chủ yếu bằng nghề chài lưới. Cảnh đẹp nơi đây là sự hòa hợp giữa biển, trời, mây, màu xanh của cỏ cây, vườn tược. Không gian cực kì thanh bình và yên ả.

Bãi Ngự
Nằm ở phía Tây của hòn Củ Tron, tương truyền khi vua Gia Long lưu lạc đến vùng đất này đã dừng chân ở đây nên nó được gọi là bãi Ngự. Biển ở đây rất đẹp và nguồn nước ngọt dường như có quanh năm.

Hòn Ngang
Để đến với hòn Ngang từ hòn Lớn du khách sẽ mất khoảng 30 phút đi thuyền, nơi đây được xem là bến cảng chính của Nam Du bởi kín gió và mặt nước phẳng lặng. Tại hòn Ngang có nuôi rất nhiều lồng cá bè, du khách có thể lựa chọn cho mình những loại hải sản tươi ngon nhất.

Nhà nghỉ ở Nam Du

Cơ sở hạ tầng, đặc biệt là dịch vụ lưu trú ở Nam Du chỉ mới đáp ứng được yêu cầu cơ bản của du khách, hầu như trên đảo chỉ toàn nhà nghỉ, rất ít khách sạn tiêu chuẩn cao.
• Nhà nghỉ Hải Thúy: giá khoảng 200k/phòng. ĐT: 01258177709.
• Nhà nghỉ Siêu Sang: giá khoảng 200k/phòng. ĐT: 01243333567.
• Nhà nghỉ Huỳnh Hua: có thêm dịch vụ thuê xe, thuê tàu. Giá từ 200k/phòng. ĐT: 0919 115543.
• Nhà nghỉ Nam Du: mới xây, tiện nghi. Giá từ 200k/phòng, có hướng dẫn viên dẫn đi săn nhum, lặn biển. ĐT: 0914616002.
• Nhà nghỉ Kim Yến: giá từ 150k/phòng. ĐT: 0939486262.
• Nhà trọ Sáu Có: giá từ 120k/đêm. ĐT: 0907 172656.
• Nhà trọ Trung Ngân: ĐT:0915 855283.

Món ngon ở Nam Du

Cá xanh xương nướng
Đây là món ăn thuộc vào hang độc đáo nhất trên đảo Nam Du, loài cá này có xương màu xanh, thịt chắc nịch, ngon nhất vẫn là ướp gia vị sau đó nướng trên than hồng cho tới khi thịt cá nứt da và tỏa mùi thơm là có thể dùng được. Cá xanh xương nướng cuốn bánh tráng rau sống chấm với nước mắm ngon trên đảo thì thật tuyệt vời.

Mực trứng hấp gừng
Con mực chỉ nhỏ chừng ngón tay nhưng tươi rói và có màu hồng rất đẹp, mực trứng vùng biển Nam Du đã quá nổi tiếng với du khách gần xa, mực được làm sạch sau đó đem đi hấp với gừng để khử mùi tanh. Mực chín thì cứ thế mà dùng đũa gắp từng con một chấm với nước mắm chua ngọt. Vịt ngọt của mực, mặn của nước mắm thêm chút chát của rau xanh tạo nên một cảm giác thật khó tả.

Lẩu cá bớp
Cá bớp thì gần như vùng biển nào cũng có, thịt cá chắc nịch, tươi ngon có thể được dùng để chế biến nhiều món ăn khác nhau như canh chua, kho tộ nhưng đã nhất vẫn là nấu lẩu chua. Trong tiết trời nóng nực mà làm chén lẩu chua cá bớp thì sướng biết mấy.

Cháo Nhum
Món cháo Nhum Nam Du cực kì ngon có thể được dùng sau khi du khách đã bội thực với các loại hải sản hay sau một chầu nhậu linh đình, món ăn nhẹ này như một liều thuốc giải rượu với hương vị ngọt thanh giống sò huyết nhưng lại dịu dịu vị tôm cua. Ngoài ra còn có một cách khác nữa là tách nhum ra rồi nướng trên than sau đó bỏ chút mỡ hành vào rồi ăn thôi.

Khô cá Nam Du
Người dân trên đảo với công việc chính là đánh bắt thủy hải sản, nếu nhiều quá mà chưa tiêu thụ hết thì phơi khô, chủ yếu là khô cá, khô mực. Quy trình phơi cũng rất sạch sẽ và khép kín, những con khô được tẩm ướp gia vị khi nướng sẽ dậy mùi thơm phức, làm món ăn chơi thì không gì bằng.
Tại Nam Du cũng không có quá nhiều địa điểm ăn uống, có thể kể đến một số nơi như quán Bãi Chệt, quán cơm cô Năm, quán Năm Nương. Các bạn có thể mua nguyên liệu về tự chế biến hoặc đặt cơm ngay tại nhà nghỉ của mình. Một số món ăn nổi tiếng của Nam Du.

Tour du lịch Nam Du

Thông thường một chuyến du lịch Nam Du có thể gói gọn trong khoảng thời gian 3 ngày 2 đêm. Lịch trình có thể như sau: Tối ngày đầu tiên các bạn đón xe từ Sài Gòn tới thành phố Rạch Giá, sáng hôm sau tới rồi di chuyển ra bến tàu. Đi thêm khoảng 2h nữa sẽ tới Nam Du.
Sau khi nhận phòng nghỉ ngơi, buổi chiều thuê xe máy đi tham quan các điểm như: miếu bà chúa xứ, hải đăng, bãi Cây mến, bãi Ngự, bãi Chệt.
Ngày thứ hai sẽ khám phá các đảo lân cận, buổi sáng đi từ hòn Lớn qua hòn Ngang tham quan nhà nuôi cá bè, sau đó đến với hòn Mấu tắm biển và chiều tối quay về lại hòn Lớn. Tổ chức tiệc nướng trên biển.
Ngày hôm sau dậy sớm đón bình minh trên biển sau đó ăn sáng, làm thủ tục trả phòng rồi lên tàu về lại Rạch Giá. Đón xe về lại Sài Gòn vào buổi tối.

Những trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến với Nam Du

• Chinh phục hải đăng Nam Du.
• Chạy xe máy khám phá đảo.
• Tắm và lặn biển ở các đảo lân cận đảo lớn.
• Thưởng thức hải sản, cắm trại đêm trên biển.
• Tham gia câu cá trên biển cùng ngư dân.
• Tìm hiểu về văn hóa và cuộc sống của người dân bản địa.

Những lưu ý khi tới Nam Du

Nam Du là một quần đảo nằm khá xa đất liền nên các bạn khi đến đây cần lưu ý một số vấn đề sau:
• Nhớ sạc pin điện thoại, máy ảnh đầy đủ, nên mang theo pin dự phòng vì điện trên đảo cũng không ổn định lắm.
• Mang theo các loại thuốc đơn giản như: đau đầu, sốt, cảm, đau bụng, thuốc chống muỗi, côn trùng, thuốc chống dị ứng…
• Sử dụng nước tiết kiệm.
• Chạy xe máy cẩn thận vì nhiều đèo dốc, cua tay áo.