Bỏ túi kinh nghiệm du lịch chợ phiên Bắc Hà, Lào Cai

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch chợ phiên Bắc Hà, Lào Cai

Chợ phiên Bắc Hà là một trong số những phiên chợ nổi tiếng còn gìn giữ nét văn hóa dân tộc nguyên sơ tại Lào Cai. Đây là điểm đến thu hút rất nhiều khách du lịch đến trải nghiệm. Hôm nay, hãy cùng Tikago tìm hiểu về kinh nghiệm đi du lịch chợ phiên Bắc Hà chuẩn nhất nhé!

Chợ phiên Bắc Hà – Nét đẹp nguyên sơ vùng cao Tây Bắc

Bắc Hà là một huyện vùng cao thuộc tỉnh Lào Cai. Nơi đây không chỉ có thiên nhiên hoang dã mà còn là địa phương hiếm hoi gìn giữ được những phiên chợ dân tộc lâu đời. Tuy không được nhiều người biết đến rộng rãi như Sapa nhưng những ai đam mê khám phá, thích trải nghiệm chắc chắn sẽ biết đến Bắc Hà và chợ phiên Bắc Hà. Hàng năm, ngoài lễ hội đua ngựa thì chợ phiên cũng là điểm đến thu hút rất nhiều khách du lịch.

Chợ phiên Bắc Hà bao gồm 4 khu vực buôn bán chính là: Khu bán trang sức, quần áo, trang phục dân tộc; Khu bán gia súc, gia cầm, rau củ, thịt cá; Khu hàng quán ăn; Khu bán gia cụ, nông cụ như cày, cuốc, dao, liềm,… Dao Bắc Hà nổi tiếng có chất lượng cực kỳ tốt nên thường xuyên được du khách chọn mua về làm quà hoặc để trong nhà sử dụng. 

Chợ phiên tại Bắc Hà sẽ có điểm khác so với chợ phiên ở miền xuôi, phần lớn người trong chợ đều là người dân tộc Mông, Nùng, Tày,… Mỗi tuần, chợ được tổ chức một lần vào chủ nhật. Thời gian sẽ kéo dài từ rạng sáng cho tới 2 – 3h chiều. Do đó, nếu muốn khám phá được hết nét đặc sắc của khu chợ này thì bạn nên đi từ buổi sáng sớm nhé. Ăn sáng tại chợ cũng là một trải nghiệm đáng thử mà bạn không nên bỏ qua.

Cách di chuyển tới chợ phiên Bắc Hà

Hiện tại, đường đi lên chợ Bắc Hà đã dễ đi hơn trước rất nhiều. Đường được làm bằng phẳng, có biển chỉ dẫn rõ ràng 2 bên. Tuy nhiên, với những người tay lái yếu, chưa từng đi Bắc Hà thì vẫn không nên tự lái xe. Từ Hà Nội tới Bắc Hà cách khoảng 300km, từ trung tâm thành phố Lào Cai tới Bắc Hà là khoảng gần 70km. Phụ thuộc vào sở thích, nhu cầu cá nhân mà bạn có thể chọn di chuyển bằng ô tô hoặc xe máy.

Nếu đi từ Hà Nội, bạn có thể ra bến xe gần nhất mua vé tới thẳng Bắc Hà – Lào Cai. Nhà xe bạn có thể chọn là Hà Sơn – Hải Vân hoặc Sao Việt, đây là 2 nhà xe phổ biến và quen mặt nhất với người Lào Cai.

Nếu đi từ Sapa hoặc trung tâm thành phố Lào Cai thì bạn đi thẳng về hướng thôn Bắc Ngầm – huyện Bảo Thắng, chạy theo đường QL 70. Tại điểm giao thì rẽ sang trái, đi thẳng là sẽ tới huyện Bắc Hà. Khi đi, nên để người quen đường lái xe, người địa phương thì càng tốt. Do đặc trưng về địa hình nên đường có nhiều khúc cua gấp, khuất tầm nhìn, nếu chưa quen thì không nên tự lái để tránh nguy hiểm.

Nên đi chợ phiên Bắc Hà vào thời điểm nào?

Chợ Bắc Hà được tổ chức vào chủ nhật mỗi tuần, quanh năm đều có. Nhưng nếu từ xa đến và muốn trải nghiệm thêm nhiều hoạt động vui chơi khác thì bạn có thể tham khảo một vài mốc thời gian sau:

  • Mùa xuân, thời điểm trước và sau Tết sẽ có hoa đào, hoa mận nở rất đẹp, bao phủ khắp“Cao nguyên trắng” mộng mơ. Đây cũng là thời gian được nhiều du khách yêu thích tại Bắc Hà.
  • 15 tháng Giêng là thời điểm tổ chức lễ hội Đất rước Nước rất thú vị.
  • Mùa hè, đầu tháng 6 sẽ có lễ hội đua ngựa. Lễ hội được tổ chức hàng năm với quy mô lớn nên cực kỳ náo nhiệt. Du khách muốn trải nghiệm thì nên đi sớm và giữ chỗ trước. Nếu không thì sẽ khó mà quan sát được trận đấu.
  • 7/7 hàng năm Bắc Hà sẽ tổ chức hội Đền thu hút khách thập phương vô cùng náo nhiệt.

Khám phá chợ phiên Bắc Hà có gì thú vị?

Khu chợ phiên Bắc Hà có diện tích rất lớn nên muốn khám phá hết chợ thì bạn cần theo dõi trọn bộ “cẩm nang” đi chợ sau:

Thưởng thức đồ ăn sáng, quà vặt tại khu ẩm thực 

Chợ mở chủ yếu vào buổi sáng nên ngay khi tới chợ, việc đầu tiên chúng ta cần làm là thưởng cho mình một bữa sáng thật ngon miệng. Tại khu ẩm thực của chợ sẽ có các hàng quán chuyên bán phở, thắng cố, các món thịt luộc, xôi màu, bánh dày và một vài món ăn đặc trưng của địa phương như mèn mén, sâu chua, phở chua Bắc Hà,… Giá cả các món ăn sáng sẽ từ 5.000 đồng đến 200.000 đồng tùy món.

Phở trong chợ Bắc Hà được nấu đơn giản, không cầu kỳ, cách ăn cũng có chút khác với phở truyền thống nhưng vẫn mang hương vị độc đáo riêng. Phở thường chỉ ăn kèm với thịt lợn bản hoặc thịt gà đen. Nước phở được ninh từ xương lợn, thêm hành gừng cho thơm. Sợi phở được làm từ gạo Bao Thai hoặc gạo Nương đỏ nên có sắc hồng đặc trưng, vị mềm mịn, dai mà không nát. Khi ăn, khách hàng sẽ lựa chọn phần thịt mình muốn như tai, lưỡi, chân giò, lòng hoặc thịt nạc. Bạn cũng có thể mua thịt và phở riêng nếu đi đông người và muốn thưởng thức nhiều loại thịt khác nhau. Lưu ý là ở trên vùng cao họ thường ăn khá nhiều mì chính (bột ngọt), nếu ai không ăn được thì nên dặn trước với chủ quán. Trước khi ăn cũng cần hỏi giá trước, thấy hợp lý thì mới ăn để tránh bị chặt chém nhé.

Bên cạnh đó, người dân địa phương có thói quen uống rượu ngô, ăn thắng cố vào buổi sáng. Họ cũng rất nhiệt tình nên khi thấy du khách thường sẽ mời uống rượu để thay cho lời chào hỏi, tiếp đón. 

Mua hoa lan rừng tại Bắc Hà

Có thể bạn chưa biết, tại Bắc Hà có rất nhiều giống hoa lan rừng đa dạng khác nhau. Với những người yêu hoa thì đây chính là cơ hội hiếm có để sở hữu giống lan đẹp lạ, giá cả phải chăng chỉ từ 100.000 đồng. Khu vực bán hoa lan nằm ở ngoài đầu cổng, nếu không thấy thì bạn có thể hỏi những người bán hàng trọng chợ, họ sẽ chỉ dẫn cho bạn.

Mua các loại thảo dược quý hiếm

Chợ phiên cuối tuần là thiên đường bán các loại thảo dược quý giá, đặc biệt là thảo dược tươi rất có giá trị. Nếu muốn tìm mua tận gốc những cây thuốc hiếm như tam thất, ba kích, hà thủ ô, nấm linh chi, cây bổ máu,.. thì bạn có thể tìm mua tại đây. Các loại thảo dược đều là cây mọc tự nhiên, được hái từ trong rừng sâu nên chất lượng vô cùng đảm bảo.

Tìm mua các loại thú rừng hiếm thấy

Bên cạnh thảo dược thì thú rừng cũng là thứ được du khách săn tìm nhiều nhất. Cứ đến chợ phiên là người dân sẽ đem những loại thú mình săn bẫy được đến để bán hoặc trao đổi. Các loại thú thường rất đa dạng như bìm bịp, dúi, chồn, gà rừng,.. Tất cả đều được bán không cố định. Nếu muốn mua loại nào đó thì phải nhờ người đặt trước thì may ra mới có.

Tham quan khu vực bán đồ lưu niệm thổ cẩm

Khu vực bán đồ thổ cẩm trong chợ rất nổi tiếng với những món đồ dệt tinh xảo và khéo léo. Các mặt hàng tại đây rất đa dạng từ mũ, áo, khăn choàng, balo cho tới đồ trang sức như lắc tay, hoa tai, vòng cổ,… Đảm bảo tới đây, bạn sẽ phải mãn nhãn với những mẫu mã độc đáo, nhìn xong chỉ muốn mua hết về nhà. Nếu chưa biết mua gì để làm quà cho bạn bè, người thân thì có thể tham khảo đồ tại đây.

Tìm mua đặc sản đồ khô trong chợ

Trong chợ phiên, các sản vật địa phương rất đa dạng, đặc biệt là đồ khô được người dân bày bán rất nhiều. Nhờ khí hậu và thổ nhưỡng đặc trưng, đồ ăn tự nhiên tại Bắc Hà có hương vị thơm ngon. Nhưng để du khách có thể tiện đem đi xa thì đồ khô chính là lựa chọn hợp lý nhất. Nấm hương, mộc nhĩ, ớt khô, hoa quả khô, chè Shan tuyết đều là những đặc sản nổi tiếng, chất lượng cao đáng thử.

Tìm xem chó Bắc Hà – Quốc khuyển Việt Nam

Được coi là một trong “Tứ đại danh khuyển” tại Việt Nam, chó Bắc Hà là loại chó được nuôi chuyên để giữ nhà và đi rừng. Không chỉ cực kỳ thông minh, chó Bắc Hà còn có vẻ ngoài rất đẹp, lông xù, mông cộc, mắt sáng bóng. Một số con còn có bờm xù bông, lông vàng giống hệt sư tử. Giống chó này được người miền xuôi rất ưa chuộng và thường mua về để trông nhà.

Khu vực bán nông cụ, gia cụ thủ công

Chất lượng đồ rèn tại chợ phiên Bắc Hà thì khỏi phải bàn, nổi tiếng gần xa bao năm. Hỏi người dân Lào Cai mua dao ở đâu tốt thì ai có kinh nghiệm cũng sẽ chỉ ngay tới chợ Bắc Hà. Ngoài dao, chất lượng cày, cuốc, liềm,.. cũng cực tốt. Tuy nhiên vì đi xa nên du khách thường chỉ chọn mua dao mang về.

Những lưu ý cần biết khi đi chợ phiên Bắc Hà

Để có một chuyến khám phá chợ thật vui và thú vị thì bạn cần lưu ý một vài kinh nghiệm sau:

  • Thời gian mở chợ chỉ có duy nhất ngày chủ nhật nên bạn phải sắp xếp thời gian sao cho hợp lý. 
  • Nên đi Bắc Hà vào mùa xuân, thời tiết không chỉ đẹp mà còn có nhiều sản vật địa phương. Lúc này tìm mua cái gì cũng nhanh và dễ dàng.
  • Nên hỏi thăm trước từ người địa phương rồi mới mua hàng. Không phải trong chợ hàng nào cũng bán đồ thủ công chính thống, đặc biệt là khu vực bán dao. Có những loại là hàng nhập từ Trung Quốc, chất lượng không quá đảm bảo.
  • Ở chợ Bắc Hà cũng sẽ có tình trạng trẻ em xin tiền, bạn nên tránh những trường hợp này. Tuyệt đối không cho tiền vì nếu cho thì sẽ bị xin càng nhiều hơn.
  • Nếu muốn chụp ảnh cùng người dân tộc bản địa thì nên mua cho họ một món đồ nào đó. Không cần mua đồ giá trị cao, chỉ cần mua ủng hộ là được rồi.
  • Luôn nhớ phải hỏi giá và trả giá trước khi mua. Người bán hàng ở đây rất có mắt nhìn khách du lịch nên phải trả giá nếu không muốn bị chặt chém
  • Đi dạo chợ bạn nên chọn trang phục thoải mái, dễ di chuyển. Khu chợ rất rộng, nếu đi giày cao thì rất dễ bị đau chân.

Chợ phiên Bắc Hà không đơn giản chỉ là nơi buôn bán, mà nó còn là nơi tập trung, hội tụ những nét tinh hoa, văn hóa đẹp đẽ của bà con dân tộc. Nếu có cơ hội tới Lào Cai thì nhất định đừng bỏ qua Bắc Hà và những phiên chợ độc đáo ở đây nhé.