Phan Thiết

Đồi cát Phan Thiết

Từ lâu Phan Thiết đã là một trong các địa điểm du lịch biển nổi tiếng ở Việt Nam với hình ảnh những bờ cát trải dài, biển xanh và những hàng dừa cao vút. Nếu bạn đang có ý định làm một chuyến khám phá thành phố biển xinh đẹp này thì nên đọc các thông tin về kinh nghiệm du lịch Phan Thiết dưới đây. Bài viết sẽ tổng hợp về các điểm tham quan nổi bật, đặc sản, lưu trú,… để giúp du khách có thêm nhiều thông tin cần thiết cho chuyến đi sắp tới của mình.

Tổng quan về Phan Thiết

Phan Thiết là một thành phố ven biển và cũng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học kỹ thuật của tỉnh Bình Thuận, Việt Nam. Thành phố Phan Thiết nằm ngay trung tâm tỉnh Bình Thuận, cách thủ đô Hà Nội tầm 1.500 km về phía Nam, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 200 km về phía Đông, cách thành phố Vũng Tàu khoảng 175 km về phía Đông Bắc và cách thành phố Nha Trang khoảng 240 km về phía Tây Nam theo hướng Quốc lộ 1. Thành phố này có hình dạng cánh cung trải dọc bờ biển dài 57,4 km từ phía bắc Mũi Kê Gà lên đến Mũi Né.

Kể từ ngày 24/10/1995, Nhật thực toàn phần đã xuất hiện ở Phan Thiết và thu hút hàng trăm nghìn khách du lịch trong nước lẫn quốc tế đến khám phá vùng đất đầy nắng gió còn nhiều nét hoang sơ này. Từ đó thì du lịch Phan Thiết dần dần thay đổi, phát triển và trở thành một điểm thu hút ngày càng nhiều người đến tham quan.

  • Diện tích: 210,9 km²
  • Dân số: 226.736 người (số liệu 2019), mật độ dân số: 1.075 người/km²

Nên du lịch Phan Thiết vào tháng nào?

Thành phố Phan Thiết có vị trí nằm trong vùng khô hạn, mang khí hậu nhiệt đới điển hình như là: nhiều gió, nhiều nắng, ít bão và nhiệt độ trung bình hàng năm từ 26°C đến 27°C. Tháng 1, tháng 2 và tháng 12 ở Phan Thiết sẽ có nhiệt độ mát hơn so với các tháng khác trong năm. Tháng 4 và tháng 5 là những tháng nóng nhất ở Phan Thiết. Nhiệt độ của 2 tháng này có khi nóng lên đến 29°C.

Nhờ khí hậu và thời tiết không quá khắc nghiệt nên du khách có thể đi du lịch Phan Thiết vào bất cứ thời điểm nào trong năm đều thuận tiện. Trong những ngày hè thì thành phố biển xinh đẹp này cũng là điểm nghỉ dưỡng được nhiều người lựa chọn để ghé thăm cùng gia đình, bạn bè. Tuy nhiên có một kinh nghiệm du lịch Phan Thiết mà bạn nên lưu ý là nếu bạn muốn đến đảo Phú Quý thì hãy chọn tầm tháng 3. Bởi vì thời gian này biển sẽ êm, không ảnh hưởng nhiều bởi mưa bão hay thời tiết xấu nên tàu đi ra đảo Phú Quý sẽ ít khi bị gián đoạn.

Phương tiện di chuyển đến Phan Thiết

Là điểm dừng chân cuối của dải đất ven biển miền Trung, để tới Phan Thiết thì bạn có thể lựa chọn hệ thống giao thông đường bộ hoặc là đường sắt. Còn sân bay Phan Thiết hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng.

  1. Máy bay

Vì sân bay Phan Thiết vẫn đang xây dựng, chưa đưa vào hoạt động nên không có tuyến bay thẳng nào đến Phan Thiết. Tuy nhiên với những du khách ở miền Trung hay miền Bắc thì có thể lựa chọn bay vào sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) hoặc sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa). Sau đó đi xe giường nằm khoảng 4 tiếng nữa là đến Phan Thiết.

  1. Xe khách

Đây là loại phương tiện được hầu hết du khách lựa chọn khi đi Phan Thiết. Bạn cứ yên tâm vì xe khách từ Sài Gòn đi Phan Thiết đều là xe giường nằm nên khá thoải mái, sạch sẽ và lịch sự. Một số hãng xe khách từ Sài Gòn – Phan Thiết: Phương Trang, Hạnh Cafe, Tâm Hạnh, Trung Nga,…. Giá vé sẽ dao động từ 170.000đ – 220.000đ/vé/chiều. Các hãng xe này trung bình một ngày sẽ có tầm 10 chuyến đi nên mua vé xe cũng dễ. Tuy nhiên nếu bạn có ngày giờ sẵn thì nên đặt vé trước để chọn được các hàng ghế trên.

Thông thường các hãng xe này sẽ trả khách tại văn phòng ngay trung tâm thành phố Phan Thiết và văn phòng ở Mũi Né. Khi mua vé nhớ báo chính xác địa điểm bạn muốn xuống để mua đúng vé và trả khách đúng trạm.

  1. Tàu hoả

Bên cạnh xe khách thì tàu lửa cũng là phương tiện thuận lợi để đi Phan Thiết. Tuy nhiên một ngày thì chỉ có 1 – 2 chuyến tàu, không nhiều như xe khách. Nhưng nếu bạn có đem theo xe máy thì có thể chọn đi tàu lửa để gửi theo xe đi cùng rất tiện. Đến Phan Thiết là có ngay phương tiện để di chuyển. Giá vé tàu lửa từ Sài Gòn – Phan Thiết sẽ tầm 190.000đ – 250.000đ/vé/chiều.

Ngoài ra với những khu vực khác ở miền Trung hay miền Bắc cũng có thể chọn chuyến tàu lửa Bắc Nam để ghé Phan Thiết. Tuy nhiên vì là tàu thường, đi đường xa nên chuyến tàu này sẽ không đẹp và sạch sẽ bằng tàu du lịch chuyên chạy tuyến Sài Gòn – Phan Thiết. Một lưu ý nữa là khi đi tàu lửa, bạn nhớ xuống đúng ga Phan Thiết nha. Đừng nhầm lẫn mà xuống ga Bình Thuận (ga Mương Máng) vì nó sẽ xa trung tâm thành phố Phan Thiết.

  1. Xe hơi

Nếu bạn xuất phát từ những địa điểm gần Phan Thiết như Sài Gòn, Vũng Tàu hay Nha Trang thì xe hơi cũng là phương tiện nhiều người lựa chọn. Với những gia đình có con nhỏ hoặc người lớn tuổi, cần phải đem theo nhiều đồ thì đi xe hơi riêng vẫn là thuận lợi nhất. Các cung đường đi cũng khá đẹp và dễ đi. Nếu nhà có sẵn xe hơi thì bạn có thể lựa chọn phương án này khi du lịch Phan Thiết. Đa số các khách sạn và resort ở Phan Thiết, Mũi Né đều có sân đậu xe hơi.

Phương tiện đi lại ở Phan Thiết

Là nơi phát triển về du lịch nên bạn cứ yên tâm là có khá nhiều phương tiện đi lại ở Phan Thiết để chọn lựa. Như là xe taxi, xe ôm, xe Grab, thuê xe máy. Tùy theo số lượng người trong nhóm và địa điểm muốn đến mà bạn có thể chọn phương tiện cho phù hợp.

  1. Thuê xe máy

Để chủ động khi đi tham quan thì du khách hay chọn hình thức thuê xe máy ở Phan Thiết. Nên liên hệ đặt xe trước để chọn được loại xe phù hợp và giao đến tận nơi. Bạn có thể yêu cầu nhận xe máy tại nhà ga, khách sạn hay trạm xe khách đều được. Giá thuê là 80.000đ – 150.000đ/chiếc/ngày (tuỳ xe số hay tay ga). Một vài địa chỉ thuê xe máy ở Phan Thiết:

  • Thuê xe Hoàng Hiếu 0933715692
  • Thuê xe Thanh Phong 0916028368
  • Thuê xe Tâm Chung 0964955407
  1. Xe taxi

Từ trung tâm thành phố Phan Thiết ra các điểm tham quan ở Mũi Né cũng hơi xa. Nếu đi nhiều người thì bạn có thể lựa chọn đi taxi để mát mẻ và tiện lợi. Giá xe taxi cũng tính theo km. Một số hãng taxi ở Phan Thiết:

  • Taxi Mai Linh: 0252.38.38.38.38.
  • Taxi Quốc Tế: 0252.3.52.52.52.
  • Sun Taxi Phan Thiết: 0252.3.66.77.88.
  • Vinasun Phan Thiết: 0252.3.888.888.
  1. Xe ôm/xe Grab

Xe ôm ở khu vực Phan Thiết, Mũi Né cũng có nhiều. Tuy nhiên du khách nên hỏi giá cẩn thận trước khi đi để tránh lừa đảo. Ngoài ra bạn có thể chọn đi xe Grab để tránh bị lừa, biết được giá trước khi đi. Tuy nhiên thì lượng xe Grab ở Phan Thiết không nhiều như Sài Gòn hay Hà Nội nên có thể bạn sẽ chờ lâu mới có xe.

  1. Xe buýt

Hệ thống xe buýt ở Phan Thiết chưa phát triển nhiều và chủ yếu là phục vụ cho khách địa phương. Vì thế khách du lịch khi đến đây chơi thường ít chọn xe buýt. Nếu muốn thì bạn có thể đi xe buýt từ trung tâm Phan Thiết đến một số địa điểm là Mũi Né, Hòn Rơm, Kê Gà, La Gi. Còn với các địa điểm khác nếu không nằm trên lộ trình xe buýt chạy thì có lẽ sẽ phải cần đi xe ôm/taxi để đi tiếp.

Những điểm tham quan phổ biến ở Phan Thiết

Những điểm tham quan ở Phan Thiết sẽ nằm ở 2 khu vực chính. Một là ở trung tâm thành phố Phan Thiết. Còn lại sẽ nằm ở khu Hàm Tiến, Mũi Né. 

Điểm tham quan khu vực trung tâm Phan Thiết

Hầu hết những điểm tham quan ở đây sẽ là những công trình kiến trúc liên quan về lịch sử, giá trị văn hoá lâu đời.

Khu di tích Trường Dục Thanh

Ngôi trường này xây dựng vào năm 1907, do các sĩ phu yêu nước sáng lập để hưởng ứng phong trào Duy Tân tại Trung Kỳ. Hiện nay ngôi trường Dục Thanh vẫn còn giữ nguyên vẹn những kỷ vật cách đây gần ngót thế kỷ. Đây còn là nơi bác Hồ dừng chân dạy học vào năm 1910, trước khi Người ra đi tìm đường cứu nước.

Bảo tàng Hồ Chí Minh

Nằm ngay bên cạnh Khu di tích Trường Dục Thanh, Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh Bình Thuận được thành lập vào ngày 19/5/1986. Nơi đây được xây dựng để tưởng nhớ đến Bác Hồ và quãng thời gian Bác vào đây sinh sống, dạy học.

Dinh Vạn Thuỷ Tú

Đây là một ngôi đền thờ thần Nam Hải – tức Cá Ông (cá voi). Bộ cốt cá Ông được lưu giữ tại dinh Vạn Thủy Tú có chiều dài 22m, nặng 65 tấn, được đánh giá là lớn nhất Việt Nam và cả Đông Nam Á. Hàng năm tại dinh Vạn Thuỷ Thú đều tổ chức các kỳ tế lễ trang trọng vào các ngày âm lịch: 20/2 (Tế Xuân); 20/4 (Cầu ngư); 20/6 (Chính mùa); 20/7 (Chèo dọc) và 23/8 (Mãn mùa).

Bãi biển Đồi Dương

Đây là bãi biển đã có từ rất lâu, gắn liền với lịch sử xây dựng và phát triển của thành phố Phan Thiết. Bãi biển Đồi Dương có bờ biển nông, cát thoải, biển êm, nước trong xanh, môi trường thiên nhiên ở đây rất trong lành. Không chỉ tắm biển mà đến bãi biển Đồi Dương thì du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn vặt hấp dẫn, thơm ngon.

Điểm tham quan khu vực Hàm Tiến, Mũi Né

So với trong trung tâm thành phố Phan Thiết thì những địa danh ở khu vực Hàm Tiến và Mũi Né thường được nhiều du khách thích hơn. Bởi vì đó đều là những khung cảnh tuyệt đẹp do thiên nhiên ban tặng. Không chỉ vui chơi, tận hưởng cảnh đẹp thơ mộng mà bạn còn chụp được vô số tấm hình sống ảo lung linh.

Đồi cát Bay

Đây một trong những thắng cảnh từng làm mê mẩn bước chân của vô số thi nhân, họa sĩ và nhiếp ảnh gia. Ngoài hình dáng đẹp, màu sắc của cát cũng là điểm thu hút khá nhiều du khách vì có đến 18 màu sắc khác nhau. Nguồn gốc của tên gọi Đồi cát Bay đó là khi có gió thổi thì cát vàng tại đây sẽ di chuyển tạo nên hình dáng khác.

Bàu Trắng – Bàu Sen

Đây chính là hai hồ nước ngọt thiên nhiên nằm giữa những đồi cát trắng mênh mông. Bàu Trắng còn có tên gọi khác là Bàu Ông, còn Bàu Sen có tên gọi khác là Bàu Bà. Nơi đây là biển hồ rộng mênh mông, mặt nước xanh thẳm được bao bọc bởi những động cát đẹp thuần khiết với màu trắng tinh anh, mịn màng. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng hoa sen nở rộ xen lẫn giữa đồi cát trắng vào mùa hè.

Suối Tiên

Suối Tiên là một khe nước nhỏ nằm bên cạnh Hòn Rơm, là con suối đi bộ với thung lũng cát rất đẹp và nước mát trong. Hai bên cạnh suối là những đồi nhũ đá tự nhiên có màu đỏ và trắng. Do sự bào mòn của thời gian nên tạo ra những nhũ đá có hình thù kỳ lạ tự nhiên.

Hòn Rơm

Hòn Rơm là tên một núi nhỏ vẫn còn hoang sơ nằm tại ấp Long Sơn, phường Mũi Né, TP. Phan Thiết. Tại đây có nước xanh trong vắt, sóng êm, không có đá ngầm. Vào mỗi buổi sáng hoặc buổi chiều, bạn có thể ngồi ngắm bình minh hay hoàng hôn.

Làng chài Mũi Né

Làng chài này nằm cách 3km về phía Bắc của Mũi Né. Ngay tại lối vào làng, khách du lịch đã được chứng kiến cảnh hàng trăm tàu thuyền đánh cá đầy màu sắc sặc sỡ neo đậu trên mặt nước. Cách cảng không xa là một khu chợ nhỏ đầy màu sắc với vẻ đẹp yên bình của những hàng dừa bao quanh. 

Bên cạnh đó du khách cũng có thể kết hợp tham quan một số điểm vui chơi khác ở gần Mũi Né như là Bảo tàng Nước mắm, Lâu đài rượu vang, chương trình Fishermen Show – Huyền Thoại Làng Chài, bãi đá Cổ Thạch,…

Ăn gì khi du lịch Phan Thiết

Bên cạnh khung cảnh biển mát mẻ thì ẩm thực cũng là điểm cộng mà nhiều khách du lịch dành cho Phan Thiết. Có thể nói vùng đất nắng gió này đã tập trung được vô vàn món ăn hấp dẫn từ các món ăn vặt cho đến những món ăn no. Sau đây là một vài món ăn đặc sản Phan Thiết nên thử trong chuyến du lịch:

Mì quảng Phan Thiết: khác với mì quảng ở Đà Nẵng hay Quảng Nam, mì quảng Phan Thiết sẽ là sợi mì vàng hoặc sợi bánh phở vuông nhỏ hơn, nước lèo được chan ngập mặt bánh. Nước lèo thường được tạo màu bằng hạt điều màu. Đặc biệt, mì quảng ở Phan Thiết chỉ có hai loại thịt là thịt heo (thường là thịt nạc, cốt lết, giò, móng) và thịt vịt được hầm rất mềm. Món này ăn kèm rau, giá sống và không có bánh tráng.

  • Mì quảng Phượng: 29 Nguyễn Du, phường Đức Thắng,  TP Phan Thiết
  • Quán cô Tâm: 47 Nguyễn Tương, phường Phú Thủy, TP Phan Thiết
  • Mì quảng vịt Trại Hòm: 133 Trần Phú, phường Đức Nghĩa, TP Phan Thiết

Bánh canh chả cá: là một đặc sản nổi bật ở vùng đất Phan Thiết. Sở dĩ món ăn này nổi tiếng là nhờ vào hương vị nước dùng cực kỳ thơm ngon. Nước dùng ở đây được nấu từ xương heo và các loại cá như: cá chai, cá cam, cá nấm, cá bớp, nấm và trứng cút. Vị ngọt của nước lèo rất dinh dưỡng, tự nhiên, chẳng cần nêm nếm nhiều loại gia vị khác. Thêm vào đó là miếng chả cá dai dai, ngọt ngọt tạo nên vị ngon khó cưỡng.

  • Quán bánh canh cô Xí: 298 Huỳnh Thúc Kháng, phường Mũi Né, TP Phan Thiết
  • Quán bánh canh bà Lý: 566 Trần Hưng Đạo, phường Lạc Đạo, TP Phan Thiết
  • Quán bánh canh cô Bi: 537 Trần Hưng Đạo, phường Đức Thắng, TP Phan Thiết
  • Quán bánh canh cô Bé: 25A Từ Văn Tư, phường Phú Trinh, TP Phan Thiết
  • Quán bánh canh Gái: 508 Trần Hưng Đạo, phường Lạc Đạo, TP Phan Thiết

Bánh quai vạc: Bánh quai vạc Phan Thiết khác với loại bánh quai vạc thường thấy ở Sài Gòn, hay Hội An. Về hình dáng và cấu tạo, bánh Quai vạc Phan Thiết giống với bánh bột lọc nhưng nhỏ hơn. Bánh được làm từ bột mì tinh được chế nước sôi cho bột chín tới và nhào bột từ lúc nóng bỏng tay cho đến khi còn ấm, là bột đã đủ độ dẻo để nặn bánh. Còn phần nhân được làm từ tôm tươi, thịt ba rọi cắt nhỏ bằng tôm xào chung, nên nếm gia vị và trộn hành lá thái nhỏ cho thêm phần hấp dẫn. Nước chấm dùng với bánh quai vạc phải là nước mắm chua ngọt và thật cay theo đúng theo khẩu vị của người Phan Thiết Bình Thuận

  • Bánh bột lọc Như Ý: 35 Trần Quốc Toản, phường Đức Nghĩa, TP Phan Thiết
  • Quán bánh canh Gái: 508 Trần Hưng Đạo, phường Lạc Đạo, TP Phan Thiết
  • Bánh bột lọc Tuyên Quang: 13 Tuyên Quang, phường Bình Hưng, TP Phan Thiết

Gỏi cá mai Phan Thiết: được làm từ những con cá mai tươi rói, ngọt thịt. Khi thưởng thức bạn sẽ thấy món gỏi này không hề tanh mà rất ngọt thơm. Người đầu bếp sẽ lóc xương, lấy phần thịt cá bóp với nước cốt chanh, hành lá, đậu phộng rang, hành phi, rau húng. Ăn kèm món này là nước chấm sền sệt làm từ nước mắm nhĩ, nước cốt me, chuối chín, đường, tỏi, ớt.

  • Các quán dọc bờ kè Mũi Né, Phan Thiết
  • Nhà hàng cây Bàng: 04 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết

Bánh xèo Phan Thiết: So với bánh xèo miền Tây được đổ trong chảo lớn, ăn kèm với rau sống, nước mắm chua ngọt thì bánh xèo ở Phan Thiết có những điểm khác biệt. Đầu tiên phần bột bánh là làm từ bột gạo xay, là loại gạo tẻ khô được ngâm nước qua đêm, xay nhuyễn, hòa thêm nước, rắc thêm hành lá cắt nhỏ và ít bột nghệ để bánh có màu vàng hấp dẫn riêng của bánh xèo Phan Thiết. Những chiếc bánh xèo Phan Thiết nhỏ xinh, vàng ruộm ăn cùng nước mắm đậu phộng, rau sống chứ không cuốn bánh tráng như bánh xèo miền Tây.

  • Bánh xèo Cây Phượng: 49 Tuyên Quang, phường Bình Hưng, TP Phan Thiết
  • Bánh xèo Cây Xoài: 40 Tuyên Quang, phường Bình Hưng, TP Phan Thiết
  • Bánh xèo Dì Ba: 56 Nguyễn Phúc Nguyên, phường Phú Thuỷ, TP Phan Thiết

Bánh căn Phan Thiết: là một món ăn dân dã nhưng cũng được khá nhiều du khách yêu thích. Một phần bánh căn Phan Thiết sẽ gồm những cặp bánh vàng ươm đi kèm chén nước chấm cá kho thơm ngon. Người dân Phan Thiết thường sử dụng cá nục hoặc cá ngân vì cá vừa thơm lại vừa bùi. Cùng với chén nước cá kho bạn sẽ được phục vụ thêm chén nước mắm kèm với xíu mại, da heo, trứng cút và xoài sống bào sợi.

  • Bánh căn Lân Nguyệt: 8 Hải Thượng Lãn Ông, phường Phú Trinh, TP Phan Thiết
  • Bánh Căn Duyên: 80 Võ Văn Kiệt, phường Phú Thuỷ, TP Phan Thiết
  • Bánh căn Bà Xù: 126 Ngư Ông, phường Đức Thắng, TP Phan Thiết
  • Bánh căn Cô Ba Minh: 187 Trần Phú, phường Phú Trinh, TP Phan Thiết

Răng mực: Răng mực là phần thịt nhỏ xíu có hình tròn ở trên đầu mực, thường bị nhầm là mắt mực hay miệng mực. Trước đây, phần này thường bỏ đi vì cho rằng không ăn được hay không có giá trị dinh dưỡng. Lâu dần, người dân địa phương đã tận dụng răng mực để chế biến thành nhiều món ăn ngon, trở thành đặc sản nức tiếng vùng biển Phan Thiết. Một số món răng mực chế biến là răng mực nướng, răng mực luộc, răng mực xào lăn, răng mực chiên bột,…

  • Quán răng mực Loan: 202 Võ Thị Sáu, phường Bình Hưng, TP Phan Thiết
  • Quán răng mực Hạnh: đường Nguyễn Tất Thành, TP Phan Thiết

Bánh tráng nướng mắm ruốc: đây là một món ăn vặt mà bạn không thể bỏ qua nếu đã ghé Phan Thiết. Bánh tráng ở đây có được nướng trên lò than với hương vị đậm mùi mắm ruốc, nhân bánh là đồ chua, hành lá, trứng cút, chả, nem. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được hương vị thơm ngon, béo ngậy của nhân và vị giòn tan của vỏ bánh được nướng chín.

  • Bánh tráng nướng mắm ruốc: 182 Thủ Khoa Huân, phường Phú Thủy, TP Phan Thiết
  • Bánh tráng nướng mắm ruốc Tuyên Quang: 43 Tuyên Quang, phường Bình Hưng, TP Phan Thiết
  • Bánh tráng Cô Liên: 7 Nguyễn Sắc Kim, phường Phú Thuỷ, TP Phan Thiết

Ngoài ra còn rất nhiều món ngon khác mà du khách nên thử nếu có thời gian nhiều ở Phan Thiết: bún bò rau răm, lẩu thả, cá lồi xối mỡ, dông nướng, chả cuốn cá trích, mực một nắng, sò điệp nướng mỡ hành, cua, ghẹ, gỏi ốc giác,…

Mua gì làm quà ở Phan Thiết

Không chỉ vui chơi, tận hưởng khung cảnh thiên nhiên mát mẻ mà khi du lịch Phan Thiết, bạn cũng sẽ tìm mua được nhiều đặc sản và quà lưu niệm về tặng người thân, bạn bè sau chuyến đi hoặc là mua để sử dụng. Ngoài hải sản thì còn rất nhiều đáp án dành cho thắc mắc mua gì làm quà ở Phan Thiết.

  1. Nước mắm Phan Thiết

Một trong những món mà nhiều người rất thích mua về trong chuyến du lịch Phan Thiết đó chính là nước mắm. Nguyên liệu chính để làm ra nước mắm Phan Thiết đó chính là cá cơm. Phải là những con cá tươi thì mới cho ra được hương liệu thơm ngon, đậm đà. Tùy vào quy trình chế biến riêng thì sẽ tạo ra những hương vị nước mắm riêng biệt cho từng thương hiệu. Một số thương hiệu nước mắm Phan Thiết nổi tiếng là: Con Cá Vàng, Hải Thắng, Ngọc Định,…

  1. Hải sản tươi sống

Đã đến Phan Thiết mà không tận dụng cơ hội để mua hải sản thì đó quả là điều đáng tiếc. Vì là thành phố biển nên hải sản ở đây vô cùng tươi, ngọt thịt và săn chắc. Nếu đi gần thì bạn có thể mua và nhờ người bán đóng thùng xốp bảo quản lạnh để giữ được lâu. Một số loại hải sản được nhiều du khách tìm mua như: mực một nắng, cua huỳnh đế, vẹm, sò điệp, tôm, các loại cá, các loại ốc,…

  1. Hải sản khô/hải sản đã chế biến

Vì mục đích để vận chuyển và bảo quản lâu hơn thì khách du lịch cũng chọn mua hải sản khô và các loại hải sản chế biến sẵn đóng hộp. Có rất nhiều loại để bạn tha hồ lựa như là: khô cá chỉ vàng, khô mực, tôm khô, mực rim chua ngọt, khô cá đuối, khô cá đù, khô cá mai, cá rim,…

  1. Bánh rế

Bánh rế là loại bánh ngọt đặc sản lâu đời ở Phan Thiết với hương vị thơm ngon, giòn rụm nên được khá nhiều du khách mua về làm quà. Nguyên liệu chính làm bánh là khoai lang, đường, mạch nha… Bánh rế có hai loại chính là bánh màu tím làm từ khoai lang Dương Ngọc và bánh màu vàng làm từ khoai lang thường. Bánh rế được bày bán khắp nơi ở Phan Thiết, từ những quán lề đường, chợ địa phương, những vùng làng nghề, trạm dừng chân…đều có thể tìm mua được.

  1. Cốm sữa

Cốm sữa là một loại đặc sản đậm tính truyền thống của vùng đất Phan Thiết, Bình Thuận. Lúc xưa thì cốm sữa còn có tên gọi là cốm hộc và chỉ làm trong dịp tết. Nhưng giờ đây đã trở thành món ăn quanh năm để phục vụ người dân địa phương và cả những du khách phương xa ghé thăm. Cốm hộc của người dân Phan Thiết làm sẽ thơm mùi gừng và đóng thành 1 hộc lớn. Còn như cốm sữa hiện nay thì được làm từ cốm và sữa, thêm vị sầu riêng, đóng từng miếng nhỏ để dễ dàng thưởng thức hơn.

  1. Chả cá

Trong số những món chế biến từ cá biển thì chả cá là một đặc sản ở Phan Thiết được nhiều du khách yêu thích. Với người Phan Thiết thì để miếng chả cá dai, ngon và đậm đà hương vị thì họ chỉ dùng cá thu, cá chai, cá mối, cá thẳn, cá rựa… để làm chả. Chả cá Phan Thiết sẽ có hai loại là chiên và hấp. Chả cá chiên thơm lừng và có vị ngon béo. Chả cá hấp thì ngọt đậm, mang hương vị mặn mà đặc trưng miền biển. 

Lưu trú ở Phan Thiết

Hệ thống khách sạn tại Phan Thiết tập trung chủ yếu ở khu vực Mũi Né với hàng trăm resort, khách sạn, nhà nghỉ bình dân để phục vụ lượng du khách khổng lồ ghé đến đây tham quan hàng năm. Khu vực trung tâm thành phố Phan Thiết thì số lượng khách sạn không quá nhiều nhưng cũng có một số khách sạn nổi bật với chất lượng tốt. Tùy thuộc vào mục đích của chuyến đi mà có thể lựa chọn lưu trú tại khu vực trung tâm Phan Thiết với ưu điểm là sẽ có nhiều hoạt động để vui chơi, nhiều món ăn vặt vỉa hè để các bạn khám phá. Hoặc lựa chọn lưu trú tại khu vực Mũi Né để tắm biển và nghỉ ngơi thư giãn tại các resort siêu đẹp.

  • Resort 4 – 5 sao: The Cliff Resort & Residences Mui Ne, Centara Mirage Resort Mui Ne, Pandanus Resort, Anantara Mui Ne Resort, Sea Links Beach Resort & Golf,…
  • Khách sạn 3 – 4 sao: Đồi Dương, Bình Minh, Hoàng Long, TTC,…
  • Homestay: Cesar Homestay, MoonLight Homestay, Allezboo Beach Homestay Mũi Né,… 

Là một trong những thành phố du lịch biển đã nổi tiếng từ lâu, Phan Thiết chắc chắn sẽ là nơi dừng chân để bạn có được khoảng thời gian thư giãn cũng như thưởng thức món hải sản cực kỳ ngon. Hy vọng những kinh nghiệm du lịch Phan Thiết được chia sẻ trong bài viết như: nên đi khi nào, ăn gì, mua gì, ở đâu,… đã giúp bạn có thêm thông tin cần biết để chuẩn bị cho chuyến đi của mình.