Đồng Tháp

Đồng Tháp được xem là nơi có hệ sinh thái đặc sắc và đa dạng nhất của vùng Đồng Tháp Mười với những cánh đồng cò bay thẳng cánh, những vùng đất ngập nước với hệ thống rừng tràm bạt ngàn, mênh mông. Đến với vùng đất này du khách nhất định phải ghé thăm vườn quốc gia Tràm Chim với loài sếu đầu đỏ quý hiếm, khám phá Gáo Giồng hay Xẻo Quýt những khu du lịch sinh thái nổi tiếng nhất của đồng bằng sông Cửu Long.

Đi Đồng Tháp như thế nào?

Từ trung tâm Sài Gòn về đến thành phố Cao Lãnh, thủ phủ của tỉnh Đồng Tháp khoảng 160km, khoảng cách không xa lắm nên các bạn có thể sử dụng xe bus hoặc tự đi bằng xe máy.
• Xe máy: từ Sài Gòn các bạn đi theo QL1 qua địa phận tỉnh Long An, Tiền Giang, tới ngã ba An Hữu rẽ tay phải theo QL30 là sẽ tới thành phố Cao Lãnh. Chặng này mất khoảng 4h để di chuyển.

Xe bus đi Đồng Tháp

• Xe Phương Trang: xuất phát tại bến xe miền Tây (395 An Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân). Điểm đến bến xe Cao Lãnh (71/1 Lý Thường Kiệt, phường 2, TP. Cao Lãnh). Giá vé 100k/chiều. ĐT: 1900 6067
• Xe Huệ Nghĩa; xuất phát tại 11 Lê Đại Hành, quận 11. Điểm đến bến xe Cao Lãnh. Giá vé 120k/chiều. ĐT: 1900 969681.
• Xe Quốc Hoàng: xuất phát tại địa chỉ 53 Phạm Hữu Chí, phường 12, quận 5. Điểm đến VP Cao Lãnh số 62 QL30, phường Mỹ Phú, TP. Cao Lãnh. Giá vé 90k/chiều. ĐT: 803 955 1472.

Đi du lịch Đồng Tháp nên đi mấy ngày và đi thời điểm nào?

Do khoảng cách không quá xa so với Sài Gòn nên các bạn có thể đi và về trong ngày, tuy nhiên nếu có thời gian 2 hoặc 3 ngày thì sẽ khám phá được nhiều điểm du lịch độc đáo hơn ở Đồng Tháp.
Hầu như du khách có thể đến với Đồng Tháp vào bất kì thời điểm nào trong năm nhưng đẹp nhất là từ tháng 8 tới tháng 11, lúc này là mùa nước nổi ở miền Tây và Đồng Tháp là nơi du khách có thể khám phá những gì đặc trưng nhất của mùa nước nổi.

Những điểm tham quan khi đi du lịch Đồng Tháp

Khu du lịch Xẻo Quýt
Đây là một trong những khu du lịch sinh thái nổi tiếng nhất của đồng bằng sông Cửu Long, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cánh rừng tràm xanh mát trên chiếc xuồng ba lá mỏng manh, được nghe kể những câu chuyện hào hùng thời kì kháng chiến và sướng nhất là được thưởng thức những món ăn cực kì hấp dẫn của thời kì khẩn hoang.
Địa chỉ: xã Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp. Giá vé: 5k/khách.

Khu di tích cụ Nguyễn Sinh Sắc
Cụ Nguyễn Sinh Sắc là thân sinh của chủ tịch Hồ Chí Minh, ông rời bỏ làng quê và đặt chân đến vùng đất này dựng nhà dạy học, bốc thuốc cứu người nên rất được người dân yêu quý và kính trọng. Khi ông mất, người dân Đồng Tháp an táng rất trang trọng và ngày nay trở thành khu di tích nổi tiếng. Các bạn đến đây sẽ hiểu thêm hơn về cuộc đời của cụ Nguyễn Sinh Sắc.
Địa chỉ: 123/1 Phạm Hữu Lầu, phường 4, TP. Cao Lãnh. Vào cổng miễn phí.

Khu du lịch Gáo Giồng
Gáo Giồng trước đây là một vùng hoang hóa bị nhiễm phèn nặng đến nỗi không có cây gì mọc được, tuy nhiên với quyết tâm của người dân và chính quyền Đồng Tháp đã biến nó thành một khu du lịch sinh thái tuyệt đẹp, nơi đón hàng chục ngàn du khách mỗi năm. Nơi đây không chỉ có khung cảnh thiên nhiên hữu tình, sự đa dạng về hệ động thực vật mà còn có rất nhiều đặc sản hấp dẫn.
Địa chỉ: ấp 6, xã Gáo Giồng, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp. Giá vé 10k/khách.

Làng hoa Tân Quy Đông
Tân Quy Đông chính là làng hoa lớn nhất ở đồng bằng sông Cửu Long, nơi cung cấp hoa chính cho cả Nam Bộ và các vùng lân cận. Tân Quy Đông đẹp nhất là vào thời điểm cận tết, khi hàng trăm loài hoa nơi đây bung nở khoe sắc và ghe thuyền ngược xuôi trên những kênh rạch đưa hoa đi khắp nơi.
Địa chỉ: xã Tân Quy Đông, thành phố Sa Đéc. Miễn phí tham quan.

Chùa Kiến An Cung
Chùa còn được người dân nơi đây gọi với tên khác là chùa Ông Quách, một trong những ngôi chùa người Hoa đẹp nhất ở miền Tây. Ông Quách ở đây là Quách Thành Vương Công, vị thần bảo an của người Hoa khi họ đến với vùng đất này. Kiến trúc chùa theo kiểu người Hoa với những hoành phi câu đối sơn son thếp vàng lộng lẫy và không gian bên trong cực kì trang nghiêm, thanh tịnh.
Địa chỉ: đường Phan Bội Châu, phường 2, TP. Sa Đéc. Miễn phí tham quan.

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê
Đây là nhà cổ của ông Huỳnh Thủy Lê, môt trong những thương gia giàu có của Sa Đéc, ông cũng chính là người tình của nữ văn sĩ Duras người Pháp. Ngôi nhà cổ này là sự pha trộn giữa kiến trúc Pháp và kiến trúc Việt Nam truyền thống, đồ đạc trong nhà vẫn được giữ gìn và bảo tồn cẩn thận. Mỗi ngày nhà cổ Huỳnh Thủy Lê đón hàng trăm lượt du khách ghé thăm.
Địa chỉ: 255A Nguyễn Huệ, Khóm 1, phường 2, TP. Sa Đéc. Giá vé 15k/khách.

Vườn quốc gia Tràm Chim
Tràm Chim được thiên nhiên ưu ái ban tặng cho hệ sinh thái cực kì độc đáo và đa dạng, trong đó nổi bật nhất phải kể đến loài sếu đầu đỏ, loài chim rất quý hiếm trên thế giới. Tại đây còn có những quần xã thực vật khác nhau và thay đổi theo mùa tạo cho du khách sự hứng khởi và háo hức được khám phá.
Địa chỉ: ĐT843, xã Phú Hiệp, huyện Tam Nông. Giá vé 40k/khách.

Vườn quýt Lai Vung
Đến Đồng Tháp mà chưa ghé qua vườn quýt ở Lai Vung thì đó là điều rất đáng tiếc, bởi đơn giản đây là vùng trồng quýt lớn nhất ở miền Tây, vào những ngày mùa các vườn quýt nơi đây trĩu quả với màu cam đặc trưng trông rất bắt mắt. Các bạn có thể mua vé ghé thăm vườn, thưởng thức những trái quýt thơm ngon và mua về làm quà cho người thân.
Địa chỉ: Thị trấn Lai Vung, huyện Lai Vung. Miễn phí tham quan.

Khách sạn nhà nghỉ ở Đồng Tháp

Du khách khi đi du lịch Đồng Tháp có thể lựa chọn lưu trú tại thành phố Sa Đéc hoặc thành phố Cao Lãnh, đây là 2 trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh. Ngoài ra du khách có thể nghỉ qua đêm ở vườn quốc gia Tràm Chim cho tiện việc tham quan tại đây. Liên hệ: 067 3827 307.
Một số nhà nghỉ ở Đồng Tháp:
• Khách sạn Cát Mộc: 82 Tôn Đức Thắng, Sa Đéc. Giá từ 400k/đêm
• Nhà nghỉ Thanh Giàu: 45 Sa Nhiên, Tân Quy Đông, Sa Đéc. Giá từ 150k/đêm.
• Khách sạn Thành Công: 279 đường tỉnh 848, Sa Đéc. Giá từ 250k/đêm.
• Khách sạn Hương Sen: 18 Võ Trường Toản, Cao Lãnh. Tiêu chuẩn ba sao, giá từ 600k/đêm.
• Khách sạn Mộng Yến: 786 Phạm Hữu Lầu, Cao Lãnh. Tiêu chuẩn 2 sao, giá từ 200k/đêm.
• Khách sạn Huỳnh Đức: 1 Ngô Thời Nhậm, Cao Lãnh. Giá từ 200k/đêm
• Khách sạn Kim Lê: 260 Tôn Đức Thắng, Cao Lãnh. Giá từ 250k/đêm.

Những món ăn hấp dẫn ở Đồng Tháp

Lẩu cá linh bông điên điển
Cá linh là loài cá rất độc đáo bởi đơn giản nó chỉ xuất hiện vào mùa nước nổi, cá nhỏ xíu chừng đốt ngón tay út nhưng lại thơm ngon một cách lạ kì. Ngon nhất vẫn là cá linh nấu lẩu với bông điên điển, đúng cái chất đậm đà dân dã của văn hóa miền Tây. Ngoài ra cá linh kho tộ hay mắm cá linh cũng đều rất tuyệt vời.

Chuột đồng nướng lu
Khi con nước từ bên kia biên giới đổ về những cánh đồng của vùng Đồng Tháp Mười cũng là lúc rộ lên phong trào săn chuột đồng, đặc sản của vùng đất này. Chuột đồng thịt trắng tươi, chắc, thịt chuột được làm sạch sau đó xiên que nướng trong lu. Nướng cho đến khi da chuột vàng ươm tỏa mùi thơm lừng là có thể dùng được.

Hủ tíu Sa Đéc
Cùng với hủ tíu Mỹ Tho và hủ tíu Nam Vang thì hủ tíu Sa Đéc được xem là một trong những món hủ tíu ngon nhất của miền Tây. Sợi hủ tíu Sa Đéc mềm, không bở, không dai, nước dùng được ninh từ xương ống, nguyên liệu đi kèm có tôm tươi bóc vỏ, chút thịt băm, chả vàng, tim, gan…với các loại rau sống ăn kèm.

Bông súng mắm kho
Bông súng mà chấm mắm kho thì nguyên nồi cơm bự ăn cũng hết, món ăn cực kì đơn giản, chân chất của người dân miệt vườn. Bông súng nhớ phải cắt thành từng đoạn nhỏ, bóp nhẹ trước khi ăn và đương nhiên là không thể thiếu những món rau sống ăn kèm.

Cơm gói lá sen
Cơm gạo huyết rồng gói trong lá sen và được nấu chín sẽ mang đến cho du khách một trải nghiệm thật tuyệt vời, cơm nóng ăn cùng hạt sen có vị ngọt bùi ngoài ra còn có lạp xưởng, chả cắt nhỏ trộn đều trong đó.

Lẩu riêu cua đồng
Lẩu riêu cua đồng là món ăn rất được du khách yêu thích khi đến Đồng Tháp vào những ngày mưa, món này phải ăn trong không khí lành lạnh thì nó mới thích. Nồi lẩu nóng hổi, thơm lừng với những lớp gạch cua béo ngậy, các loại rau sống sẽ làm cho bạn không quá ngán. Thêm chén nước mắm ngon nữa thì không có gì có thể diễn tả được.

Một số địa chỉ ăn uống ở Cao Lãnh, Sa Đéc

• Cháo cá lóc gần khu di tích cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc.
• Bún riêu đường Tôn Đức Thắng, Cao Lãnh, gần bệnh viện Hữu Nghị.
• Quán cơm Ba Tâm: gần phà Cao Lãnh. Món ăn ngon và rẻ.
• Bún bò huế đường Nguyễn Đình Chiểu, Cao Lãnh.
• Cơm tấm Thanh Thanh, Cao Lãnh.
• Quán Tài Ký, Cao Lãnh.
• Cơm trưa Ngọc Lan, đường Nguyễn Huệ, Cao Lãnh.
• Hải Đông quán với món chuột quay lu, đường Võ Trường Toản, Cao Lãnh.
• Lẩu dê Đức Vĩnh, Cao Lãnh.
• Hủ tíu Bà Sẩm, 188 Trần Hưng Đạo, Sa Đéc. Nơi bán hủ tíu ngon nhất.
• Cơm Thủy: đường Hùng Vương, Sa Đéc.
• Quán Mộc: 14 Nguyễn Tất Thành, Sa Đéc.
• Bánh tằm bì Thu Hà: 188 Hùng Vương, Sa Đéc.

Những trải nghiệm hấp dẫn khi đi du lịch Đồng Tháp

• Khám phá vùng Đồng Tháp Mười bao la với những cánh đồng mênh mông.
• Trải nghiệm mùa nước nổi ở Gáo Giồng.
• Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của sếu đầu đỏ.
• Thưởng thức ẩm thực Đồng Tháp.
• Một ngày làm nông dân ở vườn quýt Lai Vung.
• Học làm nem Lai Vung, nem ngon nhất ở đồng bằng sông Cửu Long.
• Viếng thăm chùa Kiến An Cung và nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, khu di tích cụ Nguyễn Sinh Sắc.