Du lịch Thái Lan nên đi khi nào? tháng nào, mùa nào đẹp?

Thái Lan là một trong những quốc gia ở Đông Nam Á thu hút khách du lịch quốc tế đông đúc. Và vấn đề du lịch Thái Lan nên đi khi nào, tháng nào thì phù hợp luôn được nhiều người quan tâm tìm hiểu. Nếu bạn cũng đang lên kế hoạch để khám phá đất nước Thái Lan xinh đẹp thì có thể tham khảo qua bài viết dưới đây về các thông tin như khí hậu, thời tiết,… ở Thái Lan để có thể lựa chọn thời điểm du lịch xứ chùa Vàng thích hợp.

Khí hậu và thời tiết ở Thái Lan

Để biết được du lịch Thái Lan nên đi khi nào, vào tháng nào thì bạn nên tìm hiểu trước về khí hậu và thời tiết của nơi đây. Nhìn chung, khí hậu ở Thái Lan cũng có nhiều điểm tương đồng với khí hậu Việt Nam. Vì nằm ở khu vực nhiệt đới cận xích đạo nên Thái Lan sẽ có khí hậu đa số là nắng nóng quanh năm.

  1. Vị trí địa lý

Đất nước Thái Lan nằm ở giữa khu vực Đông Nam Á, có tổng diện tích là 513,120 km². Về phần biên giới trên đất liền thì dài 4,863 km và giáp với Myanmar, Campuchia, Lào và Malaysia. Ngoài ra, Thái Lan còn kiểm soát tuyến đường bộ duy nhất nối từ Châu Á đến Malaysia và Singapore. 

Thái Lan được chia thành 6 vùng địa lý dựa vào các đặc điểm tự nhiên là địa hình và dòng chảy, cũng như mô hình văn hóa của con người. 6 vùng đó là khu vực miền Bắc, khu vực phía Đông Bắc, khu vực miền Trung, khu vực miền Đông, khu vực miền Tây và khu vực miền Nam. Ngoài ra, thành phố Bangkok về mặt địa lý cũng được xem là một phần của khu đồng bằng trung tâm. Nhưng vì là thủ đô và cũng thành phố lớn nhất, nên Bangkok có thể coi là một khu vực riêng biệt. Các vùng của Thái Lan được chia thành tổng cộng 76 tỉnh và thủ đô Bangkok – khu hành chính đặc biệt.

Bên cạnh các yếu tố chung thì mỗi khu vực này của Thái Lan đều có sự khác nhau về văn hoá, dân tộc,… cho đến thời tiết và địa hình. Vì thế tuỳ theo điểm đến của bạn là vùng nào mà nên tìm hiểu chính xác các thông tin của nó, tránh tìm hiểu nhầm lẫn sang khu vực khác để lên lịch trình phù hợp cho chuyến du lịch của mình.

  1. Khí hậu và thời tiết

Cũng giống như Việt Nam, Thái Lan có khí hậu nhiệt đới gió mùa và nhiệt độ trung bình tương đối cao. Cụ thể là: tháng 1: 20°C – 32°C, tháng 2 : 23°C – 33°C, tháng 3 : 25°C – 34°C, tháng 4 : 26°C – 34°C, tháng 5 : 25°C – 34°C, tháng 6 : 25°C – 35°C, tháng 7 : 25°C – 35°C, tháng 8 : 25°C – 33°C, tháng 9 : 25°C – 32°C, tháng 10: 24°C –  32°C, tháng 11: 21°C  – 31°C, tháng 12: 21°C – 32°C. Theo số liệu này thì khí hậu đa phần sẽ nóng nên dù là đi vào tháng nào thì bạn cũng nên ưu tiên chọn các bộ quần áo mỏng, nhẹ, thoáng mát.

Vì chịu ảnh hưởng bởi gió mùa nên khí hậu ở Thái Lan sẽ thay đổi theo 2 loại gió mùa, đó là: gió mùa Tây Nam và gió mùa Đông Bắc. Gió mùa Tây Nam sẽ bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 10 và mang theo lượng mưa dồi dào nhất. Đây cũng là thời điểm Thái Lan bắt đầu vào mùa mưa. Còn gió mùa Đông Bắc thì bắt đầu từ tháng 10 đến tháng 2, mang theo luồng không khí lạnh và khô. 

Thời tiết ở Thái Lan được chia thành 2 mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa. Mùa khô kéo dài từ tháng 11 đến tháng 4 và thời tiết lúc này lại rất dễ chịu và khá mát mẻ. Còn mùa mưa thì từ tháng 5 đến tháng 10 và thời tiết giai đoạn này thường rất là nóng. Xứ sở chùa Vàng chứa đựng vô số điều thú vị để bạn khám phá vào bất cứ thời gian nào trong năm. Nên bất cứ lúc nào thích thì du khách đều có thể xách balo lên và đi Thái Lan mà không cần quá bận tâm về thời tiết. 

Du lịch Thái Lan nên đi khi nào? tháng nào, mùa nào đẹp?

Từ các thông tin về thời tiết và khí hậu của Thái Lan thì có lẽ bạn cũng đã biết được du lịch Thái Lan nên đi khi nào, tháng nào. Xứ sở chùa Vàng rộng lớn có rất nhiều vùng miền khác nhau để khách du lịch có thể khám phá vào nhiều thời điểm trong năm. Dựa vào điểm đến mà bạn muốn ghé thăm thì bạn sẽ chọn được thời điểm đi Thái Lan phù hợp cho kế hoạch du lịch.

  1. Mùa khô (tháng 11 – tháng 3)

Theo kinh nghiệm thì thời tiết ở Thái Lan vào mùa này rất lý tưởng dành cho kỳ nghỉ ngơi thư giãn tại các bãi biển xinh đẹp. Từ tháng 11 – tháng 2 còn là mùa cao điểm du lịch của đất nước này. Vì là điểm du lịch nổi tiếng của Châu Á nên bạn sẽ thấy Thái Lan vô cùng đông đúc khách du lịch trong những tháng này, có thể dùng từ “đông nghẹt” để diễn tả. Vì thế nếu muốn đi Thái trong dịp này thì bạn nên đặt trước các dịch vụ hoặc tìm những điểm đến không quá nổi tiếng, ví dụ như các bãi biển, hòn đảo hay ngọn núi ở xa khu trung tâm để tránh đông đúc.

Đi Thái Lan trong mùa khô thì đa số du khách sẽ chọn khu vực miền Nam để trải nghiệm những hoạt động như chèo thuyền kayak, tắm biển, các trò chơi mạo hiểm dưới nước,… Một vài điểm đến phổ biến là Phuket, Koh Samui, Koh Tao, Koh Phangan,… Còn như bạn muốn đến khu vực miền Bắc Thái Lan vào thời điểm này thì có thể tham gia chương trình đi bộ xuyên rừng và leo núi.

Bên cạnh đó, mùa khô ở Thái Lan còn là thời điểm diễn ra 2 lễ hội được xem là lớn nhất đối với người dân địa phương và rất nhiều khách du lịch quốc tế đều muốn có cơ hội trải nghiệm. Đó chính là lễ hội hoa đăng Loy Krathong vào tháng 11 và Tết Nguyên Đán.

  1. Mùa mưa (tháng 4 – tháng 10)

Những cơn mưa có thể đến sớm hoặc muộn hơn trong những tháng này nhưng nhìn chung thì các trận mưa lớn sẽ thường xảy ra từ tháng 7 – cuối tháng 10. Từ tháng 4 – tháng 6 thì ít mưa hơn, trời vẫn còn nóng ban ngày nhưng khi đêm xuống sẽ mát mẻ hơn. Với những ai lựa chọn đi du lịch Thái Lan lúc này cũng không phải là ý kiến tệ vì nó là mùa thấp điểm của du lịch nên sẽ vắng vẻ hơn, không quá đông đúc để chờ đợi. Nhưng nếu bạn muốn có một kỳ nghỉ tuyệt vời bên bãi biển xinh đẹp thì đừng ghé Thái Lan vào những tháng này. 

Những du khách nào quan tâm đến những điểm tham quan về văn hoá, các công trình kiến trúc hoành tráng và những công viên giải trí sôi động thì nên làm một chuyến khám phá Thái Lan vào thời gian tháng 4 – tháng 10. Bạn chỉ cần lưu ý mang theo ô (dù) hoặc áo mưa mỏng để phòng ngừa khi trời đổ mưa. Một số điểm đến để bạn tham khảo như: Bangkok, Ayutthaya, Chiang Mai, Chiang Rai,…

Không chỉ có vậy, thời điểm này cũng có nhiều khách du lịch muốn đến Thái Lan vì diễn ra nhiều lễ hội náo nhiệt, như là lễ hội Té nước Songkran (chính là Tết cổ truyền của người Thái), lễ hội ăn chay Phuket, Lễ hội đua thuyền Phichit,…

Hy vọng qua bài viết du lịch Thái Lan nên đi khi nào, vào tháng nào đã giúp bạn có được đáp án cho thắc mắc của mình. Xứ sở chùa Vàng có rất nhiều điểm tham quan thú vị, vừa có các bãi biển xinh đẹp cùng nhiều công trình kiến trúc ấn tượng và vô số món ăn đường phố hấp dẫn.. Tùy theo bạn lựa chọn đi phía Bắc hay phía Nam của Thái Lan để quyết định là đi vào tháng nào trong năm sẽ phù hợp. Ngoài ra Thái Lan còn có nhiều lễ hội nổi tiếng nên với những ai yêu thích văn hoá, yêu thích không khí lễ hội của người dân địa phương thì nên tìm kiếm thông tin tổ chức lễ hội mà bạn muốn tham gia.