Kinh nghiệm du lịch Thái Lan mùa lễ hội Songkran

Thái Lan – đất nước không chỉ gây ấn tượng mạnh cho du khách về văn hoá đa sắc màu, nền ẩm thực phong phú,…Mà còn lôi cuốn du khách bởi những lễ hội truyền thống mang nét đẹp rất riêng. Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến lễ hội SongKran, hay còn được người Việt biết đến dưới tên gọi: lễ hội té nước. 

Vậy du lịch Thái Lan vào mùa lễ hội SongKran cần lưu ý những điều gì? Tất tần tật về kinh nghiệm du lịch Thái Lan mùa lễ hội SongKran sẽ được bật mí ngay bài viết này!

Nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội SongKran

Nguồn gốc của SongKran

Lễ hội Songkran là một trong những lễ hội có bề dày lịch sử của đất nước Thái Lan. Nếu Việt Nam có Tết nguyên đán, thì người dân Thái Lan tự hào khi có Tết SongKran. 

SongKran là thuật ngữ bắt nguồn từ thời xa xưa. Trong tiếng Phạn, SongKran có nghĩa là “đi lên” hoặc “tiếp tục”, tức ám chỉ sự kết thúc chu trình chuyển động của các hành tinh và báo hiệu một khởi đầu mới. Cũng từ đó, theo Ấn Độ giáo, vạn vật sinh sôi, muôn hoa đua nở vào thời khắc thiêng liêng này chính là sự bắt đầu của một năm mới.

Ngoài ra, Thái Lan từ lâu được biết đến là đất nước chùa vàng. Chính vì vậy, tết Thái Lan bắt đầu vào ngày Phật Đản, tức ngày rằm tháng 4 âm lịch. Đối với họ, ngày Đức Phật sinh ra là ngày linh thiêng nhất, là thời điểm khởi nguồn cho những điều tốt đẹp.

Ý nghĩa của lễ hội Songkran- lễ hội té nước

Người dân Thái Lan đều tin rằng, việc té nước giúp gột rửa hết những điều không may mắn, bệnh tật, tội lỗi và xoá bỏ tất cả những điều không hay ở năm cũ. Từ đó, họ sẵn sàng đón nhận sự may mắn, bắt đầu một năm mới với thật nhiều điều suôn sẻ và như ý.

Vì vậy, khi nhắc đến lễ hội SongKran, té nước là một nghi thức quan trọng và không thể bỏ qua. Người Thái quan niệm rằng, người được té nước càng nhiều thì sẽ càng may mắn. Chính sự độc đáo này khiến người tham dự lễ hội càng nhiệt tình và phấn khởi mà hoà vào không khí tươi vui của lễ hội. Và kết quả là cả thân người đều ướt sũng, nhưng trên môi vẫn luôn nở nụ cười. Vì họ tin rằng, họ đang đón nhận sự may mắn, sự ban phước lành.

Lễ hội Songkran được tổ chức khi nào?

Theo lịch Thái, lễ hội SongKran bắt đầu từ ngày Phật Đản 13-15/04 dương lịch. Vì là một trong lễ hội lớn nhất và được mong chờ nhất, người Thái Lan sẽ được nghỉ trước 1 đến 2 ngày để chuẩn bị cho SongKran. Tuy nhiên, ở các thành phố lớn như Phuket, Pattaya, lễ hội sẽ kéo dài từ 1 tuần đến 10 ngày. 

Ngày đầu tiên (13/4) – Wan Sungkharn Long: Người dân Thái sẽ bắt đầu lễ hội bằng việc lau chùi, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, sắm sửa đồ mới. Điều này tượng trưng cho việc xoá bỏ những tiêu cực, không may mắn của năm cũ. 

Ngày thứ hai (14/4) – Wan Nao: Ngày này tương tự như ngày 30 Tết ở Việt Nam. Người dân Thái Lan sẽ thức dậy sớm, đi chợ, nấu ăn và thực hiện các nghi thức cúng kiếng truyền thống.

Ngày thứ ba (15/5) – Wan Payawan: Đây là ngày đầu tiên của năm mới, người dân sẽ ăn mặc đẹp, lên chùa cầu may mắn và dùng bữa cùng gia đình. Vào ngày này, họ sẽ kiêng nói những điều không may mắn. Trong ngày lễ SongKran, nghi thức quan trọng nhất là tắm Phật tại chùa. Sau khi thực hiện xong nghi thức này thì cũng chính là lúc lễ hội té nước SongKran bắt đầu.

Những địa điểm tổ chức lễ hội SongKran

SongKran được tổ chức trên khắp đất nước Thái Lan. Ở một số địa điểm khác nhau, SongKran được tổ chức theo một cách rất riêng và đặc biệt theo truyền thống ở nơi đó. 

Vào đầu tháng Tư, không khí náo nức của lễ hội bắt đầu tràn ngập hết khắp ngõ ngách. Đường phố Thái Lan nhuốm lên màu sắc sặc sỡ và vui tươi, nóng lòng chờ đợi một mùa lễ hội quan trọng.

Đối với khách du lịch, bốn thành phố sau đây sẽ là gợi ý tuyệt vời để bạn có thể trải nghiệm lễ hội SongKran vui nhất và ấn tượng nhất:

Bangkok

Thủ đô Bangkok là một cái tên không thể không nhắc đến. Đây là một trong những nơi tổ chức lễ hội SongKran quy mô và lớn nhất ở xứ sở chùa vàng. Sự tưng bừng và không khí lễ hội có thể sẽ khiến bạn bị nhấn chìm. Có thể vừa do sự náo nhiệt của dòng người hoặc do những đợt té nước mát lạnh.

Trong đó, Khao San là con phố nhộn nhịp, sôi nổi nhất. Nơi này sẽ khiến bạn trải nghiệm lễ hội một cách trọn vẹn và thoải mái lăn xả hết mình.

Pattaya

Pattaya là địa điểm đáng mong chờ hàng đầu để tham gia lễ hội té nước. Bạn hãy thử tưởng tượng xem sẽ tuyệt vời đến thế nào khi “cuộc chiến nước” diễn ra ngay trên bãi xanh nứt tiếng của thiên đường du lịch Pattaya?  Ngoài ra các sự kiện âm nhạc lớn cũng thường được tổ chức vào thời gian này để thu hút khách du lịch.

Phuket

Bãi biển Patong và đường Soi Bangla cũng rất đáng cân nhắc khi ghé thăm. Bạn có thể quẩy hết nấc khi hoà mình vào dòng người, trong không khí rộn ràng và háo hức cùng người dân bản xứ trong suốt khoảng thời gian lễ hội SongKran bắt đầu đến khi kết thúc.

Chiangmai

Chiangmai nổi tiếng là thành phố cổ kính, nhuốm màu sắc Phật Giáo ngay trong lối sống, cuộc sống của người dân địa phương. Do đó, Chiang Mai là điểm đến hàng đầu để trải nghiệm trọn vẹn các hoạt động Songkran. Những người dân địa phương, người nước ngoài và khách du lịch sử dụng súng bắn nước tràn qua các bờ hào của khu phố cổ và tha hồ té nước vào nhau.

Hòa cùng đám đông nhộn nhịp, tại đây không phân biệt bạn là người địa phương hay khách du lịch, tất cả điều lao vào nhau để té nước, chia sẻ niềm vui năm mới.

Chuẩn bị gì khi tham gia lễ hội SongKran?

Súng nước: Bạn có thể không mang điện thoại, nhưng chắc chắn không thể thiếu súng nước. Đây là vật dụng tối quan trọng khi du lịch Thái lan mùa lễ hội SongKran. Bạn không thể không có “vũ khí” này nếu như đi trên đường phố Thái Lan vào những ngày lễ hội . Chắc chắn bạn sẽ bị “tấn công” và ướt nhẹp khi đang thong thả dạo bước. Vì vậy, điều cần làm là chuẩn bị một cây súng nước thật xịn và một bộ quần áo thật thoải mái để hoà mình cũng với dân bản xứ trải nghiệm lễ hội có một không hai tại Thái Lan này nhé.

Túi chống thấm nước: Rất cần thiết để bảo vệ đồ dùng cá nhân của bạn như điện thoại, máy ảnh… để tránh những sự hư hỏng không cần thiết và gây mất vui khi tham gia lễ hội.

Vài câu xã giao tiếng Thái: Điều này khiến cho bạn trở nên thân thiện và “ngầu” hơn khi có vài câu tiếng thái cửa miệng để giao tiếp với người bản xứ trong “cuộc chiến súng nước”

Những lưu ý an toàn khi du lịch Thái Lan mùa lễ hội

Không chỉ riêng Thái Lan mà bất kì quốc gia nào tổ chức lễ hội cũng đều tồn tại rủi ro, nhưng sẽ tăng lên theo cấp số nhân trong mùa Songkran. 

Vì những ngày này thường rất đông đúc và khó kiểm soát được những người tiếp cận xung quanh bạn. Hãy đảm bảo tài sản của bạn luôn an toàn bằng cách cất nó ở trong vali tại khách sạn hoặc giữ gìn một cách thật cẩn thận nếu bạn nhất định muốn mang theo bên mình.

Hãy cẩn thận về an toàn giao thông: vì những ngày này tai nạn giao thông xảy ra với mức độ cao Đặc biệt, bạn nên cẩn trọng  bởi những kẻ say xỉn chạy trên đường, không quan tâm đến vận tốc của mình.

Những điều không nên làm trong lễ hội SongKran

Lưu ý là trong lễ hội này bạn có thể tạt nước vào bất kì ai. Nhưng tuyệt đối không được tạt nước vào nhà sư, trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Ở một số nơi cho phép bạn làm điều này nhưng với một số điều kiện như là phải té nước bằng hoa nhài thơm.

Nếu bạn không có ý định tham gia vào lễ hội thì lời khuyên cho bạn là hãy cẩn thận xem xét lộ trình đường đi của mình. Vì nếu không may bạn bị tạt nước và thể hiện thái độ không vui, điều này sẽ bị cho là mất lịch sự và không tôn trọng văn hóa. Theo phong tục của người Thái Lan, việc tạt nước là một hành động bày tỏ lời chúc may mắn.

Du lịch Thái Lan mùa lễ hội SongKran là một ý tưởng tuyệt vời và là một trải nghiệm nên có của những tín đồ du lịch. Với tất tần tật về bí kíp và kinh nghiệm du lịch Thái Lan mùa lễ hội SongKran. Bạn đã tự tin và sẵn sàng cho chuyến du lịch Thái Lan sắp tới của mình hay chưa?