Du lịch Campuchia trong thời gian Covid-19: những điều cần biết

Là một nước nằm sát biên giới Việt Nam nên việc du lịch Campuchia trong thời gian Covid-19 cần biết những gì, cần chuẩn bị những gì,… cũng được nhiều người quan tâm. So với các nước như Thái Lan hay Singapore thì các quy định nhập cảnh Campuchia trong tình trạng hiện nay cũng khá đơn giản, không cần quá nhiều yêu cầu hay thủ tục rườm rà. Nếu bạn đang có ý định đi Campuchia trong mùa dịch Covid-19 thì có thể xem qua bài viết sau đây.

Tình hình sơ lược Covid-19 ở Campuchia

Cũng giống như Việt Nam và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, Campuchia cũng đang dần thích nghi việc “sống chung với dịch Covid-19” và bắt đầu mở cửa đón du khách quốc tế ghé tham quan. Bộ trưởng Du lịch Campuchia cũng đã thông báo nước này đang phát động chiến dịch mang tên “Campuchia: Điểm du lịch xanh và an toàn” nhằm để phục hồi ngành du lịch trong tình hình dịch COVID-19. 

Đây được xem như là chiến lược nhằm thu hút du khách từ trên khắp thế giới và các nước trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đến với đất nước Campuchia. Bộ trưởng du lịch của Campuchia đã nêu rõ là toàn bộ du khách có tiêm vaccine ngừa COVID-19 đều được hoan nghênh đến Campuchia mà không cần cách ly. Đồng thời có khuyến khích các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch cần triển khai thực hiện các biện pháp du lịch an toàn và đảm bảo quy trình hoạt động hiệu quả để ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19 lây lan. Được biết du lịch chính là một trong bốn ngành trụ cột của nền kinh tế Campuchia. Trong đó điểm tham quan nổi tiếng nhất và có lượng khách quốc tế ghé tham quan nhiều nhất chính là quần thể Angkor – được Unesco công nhận là Di sản văn hoá thế giới.

Việc đầu tiên bạn nên nhớ khi du lịch Campuchia trong thời gian Covid-19 đó là phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Nhà hàng ở Campuchia vẫn hoạt động bình thường, có áp dụng các phương pháp phòng dịch cơ bản như là nước rửa tay, đo nhiệt độ, bàn ghế xếp cách giãn. Một số nhà hàng chỉ áp dụng hình thức mua đem về, không phục vụ ngồi ăn trực tiếp. Các quán bar ở Campuchia đa số vẫn đang đóng cửa, chưa hoạt động lại. Các phương tiện công cộng như xe bus, xe tuk tuk,… vẫn hoạt động đón khách bình thường.

Yêu cầu khi nhập cảnh Campuchia trong Covid-19

Các yêu cầu khi nhập cảnh Campuchia trong thời gian Covid-19 sẽ có những ý chính để du khách cập nhật là:

Mở cửa du lịch
Yêu cầu về VaccineKhông
Cách lyKhông
Test trước khi điKhông
Test khi đếnKhông
Tỷ lệ tiêm phủ vaccine91%

Campuchia mở cửa du lịch với những quốc gia nào?

Đất nước Campuchia đã mở lại biên giới cho tất cả các quốc gia trên toàn thế giới. Vì thế ai cũng có thể du lịch Campuchia và sẽ có quy định áp dụng cho từng đối tượng đã tiêm vaccine Covid-19 hoặc chưa tiêm vaccine Covid-19. Campuchia đã bắt đầu cấp lại thị thực (visa) nhập cảnh cho du khách quốc tế thông qua đường hàng không, đường bộ và đường biển. Công dân Việt Nam thì không cần phải xin visa Campuchia nên bạn chỉ cần hộ chiếu còn thời hạn ít nhất 6 tháng là có thể nhập cảnh vào Campuchia. 

Quy định nhập cảnh Campuchia trong thời gian Covid-19

Tùy theo bạn thuộc đối tượng nào, đã tiêm vaccine hoặc chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 mà quy định nhập cảnh Campuchia sẽ khác nhau. Lúc trước thì du khách quốc tế cần phải có giấy chứng nhận âm tính Covid-19 bằng xét nghiệm RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh và cần làm xét nghiệm test kháng nguyên nhanh khi nhập cảnh vào Campuchia. Nhưng hiện tại thì chính phủ Campuchia đã bỏ quy định này nên việc nhập cảnh Campuchia cũng đơn giản hơn nhiều. Cụ thể các giấy tờ du khách cần chuẩn bị khi nhập cảnh Campuchia đó là:

Đối với du khách nước ngoài đã tiêm đủ vaccine

  • Hộ chiếu (passport) còn thời hạn trong vòng 6 tháng.
  • Giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19.
  • Thực hiện việc test Covid-19 nhanh khi nhập cảnh (điều này không phải bắt buộc, chỉ là bộ y tế Campuchia khuyến khích du khách nước ngoài nên thực hiện để đảm bảo).
  • Nếu có kết quả âm tính: không cần phải cách ly và có thể di chuyển tự do tham quan ở Campuchia.
  • Nếu có kết quả dương tính: tiến hành điều trị Covid-19 và phải tự chi trả các chi phí liên quan.

Đối với du khách nước ngoài chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ vaccine Covid-19:

  • Hộ chiếu (passport) còn thời hạn trong vòng 6 tháng.
  • Xác nhận của booking khách sạn ở Campuchia để tự cách ly hoặc đặt cọc 2.000 USD cho việc cách ly tại các cơ sở được chỉ định bởi phía Campuchia.
  • Thực hiện việc test Covid-19 nhanh khi nhập cảnh:
  • Nếu có kết quả âm tính: thực hiện cách ly 14 ngày và xét nghiệm test RT-PCR vào ngày thứ 13.
  • Nếu có kết quả dương tính: thực hiện điều trị Covid-19 và phải tự chi trả các chi phí liên quan

Ngoài ra, những người nhập cảnh vào Campuchia phải được kiểm tra sức khỏe ví dụ như đo nhiệt độ cơ thể và các đánh giá trực quan. Có trường hợp sẽ yêu cầu du khách tiến hành các biện pháp kiểm tra sức khỏe thêm đối với những người có biểu hiện các triệu chứng của bệnh COVID-19 như sốt, ho,…

Campuchia ban hành bộ quy tắc du lịch trong thời gian Covid-19

Bộ Du lịch Campuchia đã công bố hướng dẫn về phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 đối với khách du lịch nước ngoài khi đến tham quan tại đất nước này. Bản hướng dẫn sẽ gồm 8 điểm, được dịch ra bằng một số thứ tiếng trong đó có tiếng Anh và tiếng Trung Quốc. Mục đích của việc ban hành này là nhằm khuyến cáo khách du lịch nên tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 mà chính phủ Campuchia đưa ra.

Theo hướng dẫn, nếu du khách quốc tế đến Campuchia từ các vùng dịch thì cần phải thực hiện khuyến cáo của chính phủ nước này. Ngoài ra, phải đảm bảo rằng bạn có chuẩn bị bảo hiểm du lịch toàn diện trước khi đến Campuchia. Chính phủ Campuchia cũng đưa ra kêu gọi là không nên phân biệt đối xử với khách du lịch và những người đến từ các khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Lưu ý khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam

  • Cửa khẩu Mộc Bài hoạt động từ 7 giờ đến 18 giờ, nhưng thời gian để thực hiện thủ tục nhập cảnh chỉ từ khoảng 15 giờ đến 17 giờ. Do vậy bạn nên canh thời gian phù hợp để khi tới cửa khẩu Mộc Bài làm thủ tục sẽ tránh phải chờ lâu.
  • Những giấy tờ cần xuất trình khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam trong thời gian Covid-19 là: hộ chiếu (passport) còn thời hạn ít nhất 6 tháng, giấy chứng nhận đã tiêm chủng vaccine Covid-19, giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 được thực hiện trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam, bắt buộc phải khai báo y tế online tại https://tokhaiyte.vn và làm test nhanh Covid-19.
  • Hiện nay đã có nhiều chuyến bay thẳng từ Phnôm Pênh hoặc Siem Reap về TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, mỗi tuần trung bình có tầm 7 chuyến bay. Vì vậy ngoại trừ nhập cảnh bằng đường bộ, du khách có thể chọn bay đường hàng không vẫn được. 
  • Du khách sau khi nhập cảnh vào lại Việt Nam thì phải tuân thủ theo các quy tắc về cách ly Covid-19 đã được ban hành.
  • Tuy trong yêu cầu khi nhập cảnh không bắt buộc có bảo hiểm du lịch nhưng bạn nên mua bảo hiểm Covid trước khi thực hiện chuyến du lịch Campuchia để phòng trường hợp lỡ có bị dương tính Covid-19 thì bảo hiểm này sẽ chi trả phần nào các chi phí điều trị của bạn.
Có nên đi du lịch Campuchia vào thời điểm này?

Campuchia đã mở cửa hoàn toàn biên giới để đón khách du lịch quốc tế. CDC Hoa Kỳ đánh giá mức độ dịch Covid-19 ở Campuchia hiện nay là không xác định và khuyến cáo người dân Hoa Kỳ tránh đi du lịch đến Campuchia.

Hy vọng bài viết du lịch Campuchia trong thời gian Covid-19: những điều cần biết đã cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích, cần thiết và bổ ích. Nhìn chung thì Campuchia là nước có quy định “khá thoáng” về các giấy tờ liên quan đến Covid-19 so với nhiều nước thuộc khu vực Đông Nam Á và các quốc gia khác trên thế giới. Vì thế nếu muốn du lịch nước ngoài trong tình hình Covid-19 hiện nay thì bạn có thể chọn Campuchia để các giấy tờ thủ tục đơn giản, nhanh chóng hơn.