Nhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với 106 quốc gia

Sân bay quốc tế Haneda ở Tokyo

Chính phủ Nhật Bản vừa qua đã ra thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân nước ngoài từ 106 quốc gia. Đây là động thái đầu tiên trong kế hoạch nởi lỏng các hạn chế biên giới liên quan đến dịch Covid-19 của Nhật Bản. Tuy nhiên quy định này vẫn chưa được áp dụng với khách du lịch.

Nhật Bản đã và đang nới lỏng dần dần các chính sách phòng chống dịch và chính sách nhập cảnh. Bộ ngoại giao Nhật Bản cho biết: người nước ngoài đến từ 106 quốc gia sẽ được phép nhập cảnh vào Nhật Bản, tuy nhiên những người đến Nhật Bản với mục đích du lịch thì vẫn chưa được phép nhập cảnh.

Nhật Bản đã đóng cửa biên giới nước mình đối với hầu hết du khách nước ngoài kể từ khi đại dịch bắt đầu bùng phát vào năm 2020, và cũng chỉ mới chấp nhận một số lượng nhỏ sinh viên và doanh nhân nước ngoài nhập cảnh vào nước này.

Việc dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với 106 quốc gia là một bước đi mới trong kế hoạch nới lỏng các hạn chế biên giới của Nhật Bản. Nhật Bản cũng sẽ tăng số lượng người nhập cảnh vào Nhật Bản lên 10.000 người/ngày bao gồm doanh nhân, sinh viên, công dân Nhật Bản trở về, tăng so với 2.000 người/ngày trước đây và 7.000 người/ngày hiện tại. Theo thông báo này Nhật Bản vẫn còn đóng cửa với 56 quốc gia.

Mắc dù nhiều quốc gia lân cận đã bắt đầu mở cửa với khách du lịch nhưng Nhật Bản hiện vẫn chưa. Thủ tướng Fumio Kishida cho biết Nhật Bản hiện nay chưa có kế hoạch mở của đón khách du lịch nước ngoài, vì hiện tại nước này vẫn đang phải chống chọi lại sự bùng phát trở lại của Covid-19. Chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét và sẽ đưa ra phán quyết sau khi xem tình hình diễn biến dịch cũng như các chính sách kiểm soát biên giới.

Theo thống kê Nhật Bản ghi nhận đã có khoảng 6,9 triệu trường hợp nhiễm Covid-19, có hơn 28,5 nghìn trường hợp tử vong. Tỷ lệ tiêm chung toàn dân đạt hơn 80% dân số.