Kinh nghiệm du lịch bản Cát Cát (Sapa)

bản Cát Cát Sapa

Bản Cát Cát là một trong những điểm đến nhất định phải tới khi du lịch Sapa. Nhưng để khám phá được hết mọi ngóc ngách của ngôi làng này thì không phải ai cũng biết. Hôm nay chúng mình sẽ chia sẻ cho bạn trọn bộ bí kíp để trải nghiệm văn hóa dân tộc H’mong tại bản Cát Cát đầy thú vị nhé!

Bản Cát Cát – Làng văn hóa dân tộc đẹp nhất Tây Bắc

Yên bình, mộc mạc và đơn sơ là những điều người ta thường nghĩ ngay tới khi nhắc đến bản Cát Cát. Nằm dưới chân núi Hoàng Liên Sơn, ẩn mình giữa đại ngàn thiên nhiên hùng vĩ, bên cạnh là dòng thác Tiên Sa xinh đẹp. Cứ đến mùa hoa cỏ nở rộ, bản Cát Cát sẽ rực rỡ và sinh động giống như một bức tranh xinh đẹp, hội tụ đủ tinh hoa của đất trời. 

Ban đầu, bản Cát Cát chỉ là một thôn bản nhỏ của người H’mong. Nhưng sau khi được người Pháp khám phá và phát triển vào nửa cuối thế kỷ 19, nơi đây đã trở thành một điểm đến du lịch và nghỉ dưỡng rất đáng thử tại Sapa. Tên gọi Cát Cát cũng là âm tiết được gọi lái từ tiếng Pháp – Catscat (nghĩa là thác nước đẹp, mô tả dòng thác Tiên Sa).

Bên cạnh vẻ đẹp thiên nhiên, nơi đây còn sở hữu rất nhiều giá trị văn hóa, phong tục tập quán độc đáo của người H’mong. Đến du lịch, bạn sẽ được tìm hiểu về các nghề thủ công truyền thống như dệt vải, trồng lanh, may áo quần thổ cẩm, đan lát, chạm trổ trang sức bạc, chạm trổ gia cụ, rèn nông cụ,… Tất cả đều được thể hiện qua đôi bàn tay khéo léo của con người nơi đây và đến nay những phong tục này vẫn đang được chính quyền địa phương chú trọng lưu giữ và bảo tồn.

Bản Cát Cát ở đâu?

Bản Cát Cát nằm cách trung tâm chính của Sapa khoảng 3km, thuộc địa phận của xã San Sả Hồ – thị xã Sapa – tỉnh Lào Cai. Xã San Sả Hồ là vùng đệm nằm trong khu vườn quốc gia Hoàng Liên nên thảm thực vật xung quanh cực kỳ tươi tốt. Hiện nay, do được đầu tư phát triển về mặt du lịch nên đường xuống bản Cát Cát đã được mở rộng và cải thiện hơn trước rất nhiều. Du khách có thể lựa chọn di chuyển xuống bản bằng nhiều phương tiện khác nhau, vừa đi vừa ngắm cảnh, quan sát cuộc sống của con người nơi đây từ trên cao xuống.

Nên di chuyển tới bản Cát Cát bằng phương tiện nào?

Để di chuyển từ trung tâm Sapa tới bản Cát Cát thì không hề khó đâu nhé. Ngoài việc di chuyển bằng các phương tiện giao thông thì bạn cũng có thể chọn đi bộ (Trekking) nếu muốn. Nhưng để đảm bảo sức khỏe để khám phá bản Cát Cát thì mình khuyên bạn nên chọn các phương án sau:

Thuê xe máy

Di chuyển bằng xe máy là cách vừa nhanh gọn vừa rẻ. Bạn có thể thuê xe ngay tại homestay, nhà nghỉ hoặc khách sạn bạn ở. Ngoài ra, tại Sapa cũng có rất nhiều nơi cho thuê xe với mức giá phải chăng, chỉ từ 80.000 – 150.000đ/ xe/ ngày. Một vài đơn vị cho thuê xe uy tín là:

Cho thuê xe máy Đức Cương

  • Địa chỉ: Số 45 – Đường Lê Văn Tám – Sapa
  • SĐT: 038.315.3598 

Mr Chinh Sapa

  • Địa chỉ: 44 Fansipan – Sapa
  • SĐT: 0988.628.515

Thuê xe máy Bẩy Mai

  • Địa chỉ  Trung tâm thị trấn SaPa ( nằm cạnh quảng trường lớn, bạn có thể gọi theo số dưới đây để thuê xe nhé)
  • SĐT: 0987.543.123

Trung tâm thông tin Du lịch Lào Cai

  • Địa chỉ: số 02 Fansipan – Sa Pa
  • Điện thoại: 0203.871.975

Đi xe ôm hoặc taxi

Đi xe ôm tại Sapa thì hơi bị thú vị luôn, ngay tại khu quảng trường lớn, cạnh nhà thờ đá họ có để sẵn một bảng giá xe niêm yết. Các bạn cứ mạnh dạn gọi xe mà không lo bị chặt chém đâu nè!

Nếu chọn đi taxi thì sẽ tốn kém hơn nhưng lại phù hợp với nhóm người đi đông như gia đình và nhóm bạn du lịch chung. Để có mức giá tốt, bạn nên gọi trực tiếp tổng đài để đặt xe thay vì bắt xe dọc đường.

Taxi Fansipan

Đây là hãng xe được người dân Sapa và nhiều du khách tin tưởng. Hãng taxi này có cung cấp các loại xe từ 4 chỗ – 7 chỗ. Hơn nữa, đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng, lái xe đều tận tình và chuyên nghiệp nên bạn có thể yên tâm sử dụng dịch vụ.

  • Địa chỉ: Số 10 – Lương Đình Của – Sa Pa
  • SĐT:  0203.62.62 62

Taxi Hiếu Hồng

Đây là hãng taxi rất quen thuộc với người dân Lào Cai. Hãng taxi này có đội ngũ lái xe chuyên nghiệp, quen thuộc mọi cung đường. Nếu muốn đặt xe, bạn có thể liên hệ theo số tổng đài dưới đây nhé.

  • Địa chỉ: Duyên Hải – Tp. Lào Cai
  • SĐT: 0214.3.820.820

Taxi Bản Hồ

Bản Hồ là hãng xe quen mặt của người dân Sapa. Hầu hết các lái xe của hãng này đều là người bản địa. Do đó, họ thông thuộc mọi cung đường và biết những đường tắt để đưa bạn tới nơi nhanh hơn.

  • Địa chỉ: Bản Dền – Sa Pa
  • SĐT: 0389.111.119

Thuê xe điện

Thuê xe điện là một lựa chọn không tồi cho những nhóm đông người hoặc những ai bị say xe. Xe điện tại Sapa hiện có mức giá khá rẻ, thường thì đi từ trung tâm tới bản Cát Cát, bạn sẽ mất khoảng từ 30.000 – 50.000 đồng/ người. Hoặc nếu muốn thuê xe theo ngày để đi tới nhiều điểm du lịch, giá xe có thể giao động từ 450.000 – 500.000 đồng.

Để thuê xe điện, bạn cứ ra khu quảng trường là sẽ thấy rất nhiều lái xe đang chào khách. Mức giá đã được niêm yết chung nên bạn không cần lo đâu nhé. Nếu muốn thì còn có thể mặc cả các anh lái xe xuống thêm một chút nữa đấy. 

Cách đi vào bản Cát Cát

Khi đi xe xuống tới điểm mua vé vào bản ( Đối diện quán trà sữa Art house), bạn có thể chọn đi xe trực tiếp xuống dưới bản, hoặc mua vé với giá 90.000 đồng/ người để đi bộ xuống theo các bậc thang. Cổng vào bản nằm ngay bên cạnh phòng bán vé.

Vậy liệu bạn có thắc mắc tại sao không đi xe mà lại phải mua vé để đi bộ thêm cho mệt không? 

Nếu đi xe trực tiếp xuống bản, bạn sẽ bỏ lỡ rất nhiều điểm check-in miễn phí. Dọc đường đi bộ sẽ có các sạp hàng bày bán đồ lưu niệm, đặc sản, đồ nướng hay trang sức mang phong cách dân tộc độc đáo, giống như một phiên chợ vùng cao được thu nhỏ lại vậy. Ngoài ra, trên đường còn có nhiều điểm chụp ảnh cũng đẹp không kém như khu mái nhà trồng hoa, chòi gỗ view núi rừng, tổ chim, xích đu, vườn hoa cải, cây ước nguyện buộc dây đỏ,… Khi mua vé, vào các khung giờ từ 8 – 20h, bạn sẽ có hướng dẫn viên miễn phí chỉ đường và giới thiệu các hoạt động thú vị.

Bản Cát Cát đẹp nhất vào mùa nào?

Du lịch bản Cát Cát vào mùa xuân, mùa hè và mùa thu là đẹp nhất. Vào mùa xuân, cây cối tươi tốt, hoa anh đào, hoa mận sẽ thi nhau nở rộ cực kỳ kiều diễm. Hơn nữa, không khí vào mùa xuân cũng mát mẻ nên nếu đi bộ sẽ đỡ mệt hơn so với đi vào mùa nắng nóng. Tuy nhiên không vì thế mà mùa hè lại kém phần hấp dẫn, vào các tháng 7, 8 là lúc mùa mưa bắt đầu. Đây là thời điểm nguồn nước tại thác Tiên Sa dồi dào nhất nên các đập nước, vòng quay nước thủ công sẽ xoay vòng liên tục. Khung cảnh thiên nhiên hòa cùng nếp sống sinh hoạt bình dị của người dân nơi đây sẽ đem lại cho bạn cảm giác rất yên bình và tự tại. 

Vào mùa thu, đến bản Cát Cát ngắm cảnh ruộng bậc thang chín vàng từ trên cao cũng là một trải nghiệm đáng thử. Hơn nữa, mùa này thời tiết Sapa rất mát mẻ, trời trong xanh, nhiều mây nên chụp ảnh sống ảo sẽ rất đẹp, nước ảnh cho ra sẽ sắc nét và lên màu chuẩn nhất.

Lưu ý: Nếu đến bản Cát Cát vào mùa hè bạn phải đặc biệt tránh những ngày mưa. Bởi nếu mưa thì cảnh đẹp sẽ giảm đi một nửa, đường đi cũng trơn trượt và rất nguy hiểm. Dù là đi xe hay đi bộ cũng khó khăn, bạn vẫn nên chọn một địa điểm khác để khám phá trước nhé. Còn nếu muốn đi vào mùa đông thì sẽ không có nhiều cảnh đẹp ấn tượng, mùa này thác không có nước, phong cảnh cũng đơn sơ, thiếu sức sống hơn so với 3 mùa còn lại.

Những trải nghiệm đáng thử tại bản Cát Cát

Là một trong những bản làng cổ đẹp nhất tại Tây Bắc, không khó để tìm ra những hoạt động vui chơi cũng như góc sống ảo độc nhất tại bản Cát Cát. Hãy cùng tìm hiểu xem những hoạt động đáng thử đó là gì nhé!

Khám phá nếp sống sinh hoạt của người H’mong

Ngay từ điểm đầu vào bản, xung quanh đã có vô số sạp hàng bày bán, cho thuê các sản phẩm đặc trưng của người H’mong. Điển hình nhất chính là dịch vụ trang điểm và cho thuê váy áo, trang sức thổ cẩm. Nếu bạn muốn hóa thân thành người dân bản địa thì đừng quên thuê cho mình một bộ trang phục thật ấn tượng nhé. Càng đi sâu xuống bản, bạn sẽ thấy những mái nhà sàn san sát nhau, những chòi gỗ đơn sơ, khung cảnh thiên nhiên hiện ra ngày càng rõ nét hơn. Đặc biệt nhất chính là dòng suối trong vắt có guồng quay nước khổng lồ.

Đường bậc thang lát đá

Đường bậc thang lát đá là lối đi dẫn đến nhiều cảnh đẹp tại bản Cát Cát. Đây là điểm chụp ảnh sống ảo quen thuộc của nhiều bạn trẻ. Khi mặc trang phục dân tộc rực rỡ sắc màu, chụp ảnh bên cạnh sạp đồ thổ cẩm, đứng trên con đường lát đá xanh thì xinh đẹp khỏi bàn. Hiện tại giá thuê trang phục dân tộc có giá trung bình từ 70.000 – 300.000 đồng, tùy chất lượng bộ đồ cùng phụ kiện đi kèm mà giá sẽ chênh lệch khác nhau.

Vui chơi tại suối bản Cát Cát

Dòng suối tại bản Cát Cát là nơi hội tụ của 3 dòng suối Tiên Sa, suối Vàng và suối Bạc. Cứ vào mùa hè, nước sẽ trong văn vắt, róc rách chảy qua bản làng. Du khách đến đây có thể chụp ảnh tại các chòi nghỉ, guồng quay nước khổng lồ hoặc trên võng lưới, xích đu bằng tre được dựng ngay dưới suối. Bạn không cần lo về độ sâu đâu nhé vì thường nó chỉ ngập tới đầu gối thôi. Nếu có trẻ nhỏ đi cùng, bạn cũng yên tâm vì xung quanh luôn có người dân bản địa và nhân viên bảo hộ hỗ trợ quan sát.

Mua sắm đồ lưu niệm

Đồ lưu niệm là những món quà vô cùng ý nghĩa mà du khách có thể đem về cho gia đình hoặc bạn bè. Những món đồ được bày bán tại đây phần lớn đều là đồ thủ công, mang phong cách truyền thống. Nhất là các sản phẩm thổ cẩm dệt như quần áo, túi, mũ hay gấu bông. Quá trình làm ra chúng rất phức tạp và cầu kỳ nên mức giá sẽ khá cao, nhưng bù lại chất lượng thì không chê vào đâu được. Ngoài ra, vài món đặc sản như lạp xưởng, thịt trâu gác bếp, nấm hương khô cũng là một lựa chọn không tồi.

Trải nghiệm ẩm thực

Xung quanh đường xuống bản có rất nhiều hàng quán cung cấp các món ăn đặc sản của Sapa. Bạn có thể nếm thử đồ nướng, nhắm rượu ngô, rượu táo mèo hoặc ăn thịt trâu sấy cũng rất ngon. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá no nếu đang đi khám phá bản vì rất dễ bị sóc bụng khi leo cầu thang.

Check-in tại các điểm sống ảo mới

Vì là khu tổ hợp du lịch được nhiều du khách quan tâm nên chính quyền và nhiều nhà đầu tư đã cho xây dựng thêm không ít điểm sống ảo mới. Trong đó phải kể đến: 

  • Tổ chim khổng lồ: Được thiết kế bằng các cành cây, uốn thành hình tổ chim độc đáo. Một tổ có thể vừa từ 2 – 3 người, nếu bạn muốn sống ảo theo phong cách độc lạ thì không thể bỏ qua khu vực này.
  • Vườn hoa: Vườn hoa tại bản Cát Cát có thể thay đổi theo mùa và khí hậu. Từ hoa cúc, hoa cải đến hoa hồng. Mỗi mùa, Cát Cát sẽ có một vẻ đẹp riêng, khoác lên mình tấm áo mới rực rỡ sắc màu.
  • Cây tơ hồng: Đây là một cây thân gỗ được đặt nằm ngay giữa vườn hoa. Thân cây gầy guộc, khẳng khiu, cành cây được buộc rất nhiều dải lụa đỏ. Nếu cùng người thương tới đây thì đừng quên buộc mối nhân duyên tại cây tơ hồng nhé.
  • Mái nhà gỗ: Đây là khu vực được thiết kế khá độc đáo, một mái nhà trên cao trồng vô số loại hoa. Cứ vào mùa là hoa cỏ đua nhau khoe sắc, nhìn từ trên mái nhà xuống dưới là bản làng, ruộng bậc thang thu nhỏ rất đẹp.

Những quán cà phê đẹp gần bản Cát Cát

Trong không khí mát lành, se se lạnh của núi rừng Tây Bắc, được đứng giữa đại ngàn bao la, thưởng thức một tách đồ uống nóng thì còn gì tuyệt vời hơn. Nhất là khi tham quan khu du lịch Cát Cát, nếu đã thấm mệt thì bạn đừng quên dừng chân ngay tại những quán cà phê sau để nghỉ ngơi nhé:

Gem Valley

Gem Valley nằm ngay ở phía đầu bản Cát Cát nên rất dễ tìm. Nhờ có vị trí cao, không gian mộc mạc, mang đậm phong cách miền núi nên được rất nhiều du khách yêu thích. View đắc địa nhất của quán cà phê này chính là không gian mở ngoài trời, tuy chỉ là dãy bàn ghế đơn giản nhưng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ trước mắt lại là điểm nhấn khó nơi nào có được.

  • Địa điểm: 010 – Ngũ Chỉ Sơn – TT. Sa Pa
  • Giờ mở cửa:  07:00 – 21:00
  • Giá tham khảo: 25.000đ – 50.000đ/ đồ uống

The Haven Sapa Camp Site 

Được biết đến là quán cà phê có không gian nên thơ và lãng mạn bậc nhất tại Sapa. Nhất là vào những ngày nắng đẹp, trời trong, mây nhiều, du khách sẽ được ngắm cảnh núi non ẩn mình, mây uốn lượn, cây cối xanh biếc đẹp như tranh vẽ. Nếu vào ngày không nắng, nhiều sương thì khung cảnh lại huyền ảo, mờ sương đẹp không kém.

  • Địa chỉ: Đồi Vọng Cảnh – Bản Cát Cát – San Sả Hồ – Sapa
  • Giờ mở cửa: cả ngày
  • Giá tham khảo: 35.000đ/ đồ uống trở lên

ZMONG CAFÉ

Quán cà phê này giống như muốn quán nhậu view núi, vừa bán cà phê lại phục vụ bia rượu cùng đồ nhắm. Vừa ngắm thung lũng từ trên cao, vừa thưởng thức đặc sản núi rừng thì ngon khỏi bàn.

  • Địa chỉ: SN 18 đường xuống bản Cát Cát – San Sả Hồ
  • Giờ mở cửa: 07:00 – 22:00
  • Giá tham khảo: 60.000 – 200.000 đồng/ đồ uống

Coóng Coffee

Quán cà phê sở hữu cái tên mang đậm chất dân tộc, dân dã nhưng không kém phần thú vị. Ngược lại với cái tên, không gian quán lại được thiết kế theo phong cách khá “Tây”. Mang màu sắc cổ điển trang trọng nhưng lại được kết hợp khéo léo với màu sắc dân tộc Tây Bắc. Vậy nên, bạn nhớ đừng bỏ qua địa điểm sống ảo, ăn chơi thú vị này đấy.

  • Địa chỉ: Tổ 8 – Sapa (đường đi bản Cát Cát)
  • Giờ mở cửa: 8h
  • Giá tham khảo: 40.000 – 70.000 đồng/ đồ uống

Một vài homestay, khách sạn gần bản Cát Cát

Dọc đường xuống bản Cát Cát có tới hơn 80 hộ dân người H’mong và người dân tộc khác sinh sống. Vậy nên, các homestay, khách sạn cũng được mở ra rất nhiều. Dưới đây chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn một vài địa điểm đáng thử khi đến thăm ngôi làng đẹp nhất Tây Bắc này nhé.

CatCat Garden

  • Địa chỉ: 079 Fansipan – San Sả Hồ – Sapa
  • SĐT: 098 855 23 88
  • Giá tham khảo: 500.000 – 550.000 đồng/ đêm

Sapa CatCat Hills Resort & Spa

  • Địa chỉ: 86 Fansipan – huyện Sapa – tỉnh Lào Cai
  • SĐT:0889 291 661
  • Giá tham khảo: 883.000đ/đêm

The Haven Sapa Camp Site

  • Địa chỉ: Đồi Vọng Cảnh – Bản Cát Cát – xã San Sả Hồ – huyện Sapa
  • Giá tham khảo: 600.000đ/đêm

Homestay Art House Sapa

  • Địa chỉ: 014 – Cát Cát – Sapa
  • SĐT: 0813.014.014

Kinh nghiệm bỏ túi cho du khách lần đầu tới bản Cát Cát

Đi du lịch, đặc biệt là những địa điểm nổi tiếng thì du khách cần lưu ý sưu tầm những bí kíp, kinh nghiệm bỏ túi quan trọng. Bởi việc tìm hiểu trước sẽ giúp bạn tránh được những sự cố không mong muốn, giúp chuyến đi của bạn được trọn vẹn và vui vẻ hơn rất nhiều.

  • Kinh nghiệm đầu tiên chính là luôn mang sạc dự phòng và sạc đầy pin điện thoại. Tất nhiên là pin phải đầy rồi vì bản Cát Cát có nhiều góc sống ảo đỉnh thế cơ mà. Lỡ may điện thoại hết pin thì chúng ta biết chụp ảnh bằng cái gì bây giờ. Vậy nên bạn phải ghi nhớ kỹ điều này nhé.
  • Luôn chuẩn bị giày đế bằng, mũi giày rộng thoải mái. Đường xuống bản Cát Cát rất dốc, mặc dù đã được lát đá nhưng vẫn có nhiều chỗ gập ghềnh. Vậy nên tuyệt đối đừng đi giày cao gót nếu bạn không muốn phải đi chân đất dọc đường nha. Tốt nhất bạn nên chuẩn bị giày mềm, thoải mái và có độ chống trượt cao. Có thể mang theo một đôi giày khác để chụp ảnh sống ảo khi cần là tiện nhất.
  • Để có trải nghiệm tốt nhất khi du lịch Cát Cát, bạn nên mua vé và đi bộ xuống bản. Lúc lên thì thuê xe ôm cho đỡ mệt, chỉ với giá 50.000 đồng là tự tin khám phá không lo “nhức mỏi” rồi nhé.
  • Trong bản thường có rất nhiều trẻ con, các em thường cõng theo em nhỏ hoặc bán vòng, túi nhỏ. Nếu muốn chụp ảnh cùng hoặc chơi với các em bạn nên mua kẹo để tặng thay vì cho tiền nhé. Vì cho một thì rất dễ bị các bé sau chèo kéo, năn nỉ mua đồ hoặc cho tiền đấy.