Phương tiện di chuyển, đi lại ở Kuala Lumpur (Malaysia)

Du khách tại tháp đôi Petronas

Kuala Lumpur là thủ đô của Malaysia nên toàn bộ thành phố này được bao phủ bởi một hệ thống giao thông công cộng rộng lớn và đa dạng. Các phương tiện đi lại ở Kuala Lumpur có nhiều thể loại và cách thức hoạt động khác nhau, như là mạng lưới xe bus, xe lửa, taxi,… phủ kín khắp mọi nẻo đường giúp bạn dễ dàng tiếp cận được tất cả khu vực ở Kuala Lumpur nhanh chóng, thuận tiện. Bài viết sau đây sẽ giúp du khách tìm hiểu một số thông tin cơ bản về những phương tiện đi lại ở Kuala Lumpur.

Giao thông ở Kuala Lumpur

Một trong những điểm khác biệt nhất ở Kuala Lumpur so với Việt Nam đó là di chuyển bên phía tay trái. Bởi vì Malaysia từng là thuộc địa của Anh nên giao thông của những thành phố ở quốc gia này sẽ đi theo bên trái. Vì thế du khách khi đi lại trên đường ở đây nên lưu ý. Về đường phố thì nhìn chung ở Kuala Lumpur khá rộng rãi, được quy hoạch hợp lý và có hệ thống giao thông đa dạng. Du khách sẽ có nhiều sự lựa chọn để đi lại ở Kuala Lumpur như xe buýt, xe lửa, taxi,… Tuy nhiên, vào các khung giờ cao điểm cũng không thể tránh tình trạng tắc đường.

Kuala Lumpur cũng là một trong những thành phố có hệ thống giao thông công cộng hiện đại nhất khu vực Châu Á. Nếu không cẩn thận hoặc chưa quen thì bạn có thể sẽ bị lạc trước mê cung tàu điện ngầm ở thành phố này. Hệ thống xe bus dày đặc sẽ đưa bạn đến mọi khu vực trong thành phố. Xe taxi ở Kuala Lumpur cũng không quá đắt đỏ nên khách du lịch nếu không biết tìm đường đi bằng xe bus hay tàu điện thì có thể chọn đi taxi. Theo kinh nghiệm đi lại ở Kuala Lumpur, bạn nên mua thẻ KL TravelPass để tiết kiệm chi phí khi di chuyển nếu có nhu cầu đi lại, tham quan nhiều.

Các phương tiện đi lại ở Kuala Lumpur

Kuala Lumpur là thành phố đông dân nhất của Malaysia thế nên các phương tiện di chuyển ở đây cũng rất đa dạng và hiện đại. Tuy nhiên Kuala Lumpur cũng là nơi có tỷ lệ ùn tắc giao thông rất cao. Vì vậy bạn hãy tham khảo các phương tiện đi lại phổ biến ở Kuala Lumpur để lựa chọn được loại phương tiện nào phù hợp.

Xe bus

Xe bus luôn là phương tiện đi lại ở Kuala Lumpur khá phổ biến. Hãng xe bus lớn nhất của đất nước Malaysia chính là RapidKL với 177 tuyến xe bus khác nhau. Giờ hoạt động của xe bus là từ 06g00 – 23g00 vào tất cả các ngày trong tuần với tần suất cách 10 phút sẽ có một chuyến xe. Giá vé xe bus cũng rẻ, chỉ từ 1 MYR đến 5 MYR.

Ngoài ra với khách du lịch thì không thể bỏ qua một loại xe bus khá đặc biệt ở Kuala Lumpur, đó chính là Go KL City Bus vì nó hoàn toàn miễn phí. Loại xe bus này gồm có 4 tuyến chạy qua các khu KLCC, Bukit Bintang và Chinatown. Giờ hoạt động của xe Go KL City Bus là thứ 2 – thứ 6: từ 06g00 – 23g00, thứ 7 – Chủ Nhật: từ 07g00 – 23g00.

Tàu điện

Trong các phương tiện đi lại ở Kuala Lumpur thì tàu điện luôn là loại phương tiện an toàn, thuận tiện nhất. Vì thế không chỉ người dân địa phương mà khách du lịch cũng rất thích sử dụng tàu điện để di chuyển tại Kuala Lumpur. Hệ thống tàu điện của Kuala Lumpur được chia thành hai loại chính: tàu điện LRT và tàu KT Monorail.

Tàu LRT: viết tắt của cụm Light Rail Transit, có nghĩa là hệ thống đường sắt nhẹ. Loại tàu LRT này thường hoạt động từ 06g00 – 00g00 vào tất cả các ngày trong tuần. Nó gồm có 2 loại tàu chính là:

  • RapidKL: có 3 tuyến là Ampang 0 Sentul Timur (line màu vàng), Sentul Timur – Sri Petaling (line màu xanh lá) và Kelana Jaya – Terminal Putra (line màu tím nhạt). Tần suất cỡ 5 phút – 10 phút sẽ có một chuyến với giá vé từ 0,7 MYR đến 2,5 MYR.
  • Komuter: có 2 tuyến Tanjung Malim – Sungai Gadut (line xanh lam) và Batu Caves – Pelabuhan Klang (line màu đỏ). Tần suất tầm 5 phút – 15 phút sẽ có một chuyến và giá vé khoảng 0,7 đến 2,8 MYR.

Tàu KL Monorail: là loại tàu điện trên cao một đường ray khá phổ biến ở Malaysia. Tổng quãng đường dài của tàu điện này là 8,6km, đi qua tất cả 11 trạm và chính là tuyến đường di chuyển chính của thành phố. Tàu KL Monorail xuất phát từ trạm KL Sentral và đi đến Titiwangsa (line màu nâu). Tuy quãng đường di chuyển khá ngắn nhưng KL Monorail vẫn được xem là phương tiện di chuyển được yêu thích nhất ở Kuala Lumpur. Vì nó có đường đi kết nối tốt với các khách sạn lớn, khu dân cư đông đúc, các trung tâm thương mại và nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng. Giá vé tàu KL Monorail từ 1,2 MYR cho đến 2,5 MYR. Tần suất sẽ khoảng 5 phút trong giờ cao điểm và 7 phút – 14 phút cho khung giờ không cao điểm.

Xe bus Hop on hop off

Đây chính là phương tiện đi lại ở Kuala Lumpur dành cho khách du lịch, giúp bạn dễ dàng khám phá những địa điểm tham quan nổi bật của thành phố mà không phải tìm hiểu hệ thống tàu điện phức tạp. Những quầy bán vé xe bus hop on hop off có mặt ở hầu hết những điểm du lịch. Hoặc nếu có kế hoạch sẵn thì du khách nên đặt mua vé online xe bus hop on hop off Kuala Lumpur trước để giá vé rẻ hơn so với mua trực tiếp. Xe bus này hoạt động hàng ngày từ 09:00 – 20:00, cách 30 phút sẽ có 1 chuyến và giá vé là 40 MYR (loại vé trong 24 giờ) và 74 MYR (loại vé trong 48 giờ)

Xe bus điện Sunway BRT

Bắt đầu đưa vào hoạt động vào tháng 6/2015, xe bus điện Sunway BRT chính là phương tiện đi lại ở Kuala Lumpur thân thiện với môi trường. Loại phương tiện này có với các đường ray trên cao dài khoảng 5,4km ở Sunway và Subang Jaya. Xe bus điện có sức chứa 67 hành khách và chạy qua 7 trạm chính là: Setia Jaya, Mentari, Sunway Lagoon, SunMed, Sun U – Monash, South Quay và USJ ​​7. 

Những người sử dụng phương tiện này chủ yếu là các học sinh và sinh viên học tập quanh khu vực Sunway. Giờ hoạt động của xe bus điện Sunway BRT là từ 06g00 – 00g00 với tần suất 4 phút – 8 phút có 1 chuyến xe. Giá vé dao động là 1,6 MYR – 5,4 MYR. Nếu du khách đến Kuala Lumpur thì cũng có thể trải nghiệm thử xe bus điện này nếu bạn cần đến 7 trạm dừng của tuyến đường xe bus điện Sunway BRT.

Xe taxi

Nếu bạn không biết chọn tuyến xe bus hay tàu điện nào hoặc là không muốn đi bộ từ trạm xe đến điểm tham quan thì có thể chọn đi taxi. Giá xe taxi ở Kuala Lumpur cũng không quá mắc, tầm 3 MYR cho 1km đầu tiên, sau đó sẽ là 1 MYR cho mỗi km tiếp theo. Tuy nhiên du khách cẩn thận vì có thể gặp “taxi dù” lừa đảo, thu tiền của bạn với mức giá cao hơn. Vì thế nên hỏi trước giá tiền cũng như kiểm tra xem xe taxi có bật đồng hồ đếm km không. 

Taxi ở Kuala Lumpur được chia thành 3 màu khác nhau gồm xanh lam là loại taxi cao cấp, còn taxi màu đỏ và màu vàng đều là 2 loại taxi bình dân. Bên cạnh đó, Uber và Grab cũng phổ biến ở Kuala Lumpur. Bạn có thể gọi xe bằng 2 ứng dụng này để biết trước được giá tiền và sẽ rẻ hơn so với đi taxi thông thường.

Tất nhiên là mỗi loại phương tiện đi lại ở Kuala Lumpur đều có những ưu điểm cũng như nhược điểm riêng. Tuỳ vào mục đích, nhu cầu hoặc là sở thích mà các khách du lịch đều có thể lựa chọn cho mình một loại phương tiện phù hợp nhất. Và bạn hãy yên tâm vì hệ thống giao thông ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia vô cùng đa dạng và tiện lợi nên sẽ giúp việc đi lại, di chuyển đến những điểm tham quan hay các khu mua sắm của bạn thuận tiện hơn nhiều.