Lần đầu đi Sapa: nên đi đâu, làm gì?

Sun World Fansipan Legend

Nhắc đến các thiên đường du lịch, Sapa vẫn luôn được coi là một trong những điểm đến được yêu thích nhất của hội đam mê xê dịch. Nếu đã đến Sapa một lần thì sẽ nhớ mãi và muốn đi thêm nhiều lần khác nữa. Trong bài viết này, chúng mình sẽ chia sẻ một vài kinh nghiệm hay ho cho những bạn lần đầu tới du lịch Sapa. Bạn hãy tìm hiểu và tham khảo thử xem nhé!

Sapa – Điểm nhấn “Châu Âu” giữa lòng phố núi

Là huyện vùng cao Tây Bắc thuộc thành phố Lào Cai, Sapa được thiên nhiên ưu ái, ban tặng cho rất nhiều kì quan, phong cảnh hùng vĩ đáng chú ý. Không giống với hầu hết các khu vực có khí hậu nóng ẩm khác ở Việt Nam, Sapa có khí hậu ôn đới, nhiệt độ mát mẻ, vào mùa đông thời tiết lạnh giá, có khi còn xuất hiện băng tuyết. Quanh năm, gần như lúc nào Sapa cũng chìm trong sương mờ, ẩn mình giữa núi non trập trùng, đường núi uốn lượn quanh co. Có lẽ vì thế mà nơi đây được rất nhiều du khách ví von, gọi vui với cái tên là “phiên bản Châu Âu thu nhỏ” của Việt Nam.

Không chỉ có mùa đông gây chú ý, 3 mùa còn lại ở Sapa đều có những nét đẹp làm say đắm lòng người. Mùa xuân thì hoa đào, hoa mận đua nhau nở rộ, lúc ẩn lúc hiện giữa màn sương, phong cảnh hiện lên mờ ảo, đẹp giống như trong cổ tích. Đây cũng là mùa thường được các cặp đôi chọn để tới chụp ảnh cưới. 

Sang mùa hè là mùa nước đổ, là mùa của sự sinh sôi và phát triển. Mùa này, người dân trên bản bắt đầu gieo mạ, thác nước cũng chảy mạnh và dữ dội hơn. Tới Sapa vào mùa hè là giải pháp tuyệt vời để tránh nóng và vui chơi. Khi hè kết thúc cũng là lúc thời tiết chuyển sang thu, khí hậu mát mẻ, có phần lạnh giá hơn. Mùa thu là mùa lúa chín, các thửa ruộng bậc thang từ xanh mướt chuyển vàng óng ả. Tới để chụp ảnh thì nhất định không thể bỏ lỡ mùa thu Sapa được.

Lần đầu tới Sapa cần mang theo những gì?

Trong lần đầu tới Sapa cần chú ý mang những gì? Đây có lẽ là câu hỏi được rất nhiều du khách quan tâm khi có kế hoạch đi du lịch Sapa. Cụ thể, trước khi đi một ngày, bạn nên sắp xếp mang theo những vật dụng sau:

Tiền mặt và thẻ ngân hàng

Mọi người nhớ đừng quên mang theo tiền mặt khi đi du lịch nhé. Không cần phải mang quá nhiều nhưng nhất định phải có tiền mặt trong người. Tuy dịch vụ du lịch ở Sapa rất phát triển, hầu hết các hàng quán đều cho phép chuyển khoản, quẹt thẻ nhưng để nhanh gọn nhất, bạn vẫn nên mang theo tiền mặt. Nhiều người nghĩ rằng điều này không quan trọng nhưng khi đi dạo phố, muốn mua đồ ăn vặt, mua quà lưu niệm thì có tiền trong người vẫn hơn. Và nhớ là cần rút tiền trước khi đi chứ để lên Sapa tìm chỗ rút tiền thì hơi phức tạp đó.

Trang phục

Đi Sapa thì bạn nên chọn quần áo dựa theo thời điểm. Mùa hè thì chọn gam màu sáng, tươi tắn. Mùa thu nên chọn gam cam – vàng – nâu. Mùa đông thì chọn tông ấm hoặc tông trầm hẳn và mùa xuân thì chọn quần áo ấm áp với gam màu sáng. Tuy nhiên, đến vào thời điểm nào bạn cũng cần mang theo áo dài vì Sapa về đêm nhiệt độ xuống thấp nên khá lạnh. Du lịch Sapa thường phải đi bộ, leo bậc thang nhiều nên hãy chuẩn bị thêm một đôi giày dễ di chuyển mang theo. Thêm nữa, nếu có nhu cầu chụp ảnh với trang phục dân tộc thì bạn không cần mang quá nhiều đồ đâu nhé.

Giấy tờ tùy thân

Đi đâu thì cũng phải nhớ mang theo vật bất ly thân này. Vì thiếu nó, bạn sẽ không thể đăng ký phòng ở hoặc nếu muốn thuê xe máy thì cần phải có chứng minh thư để cọc và bằng lái xe để đi. Vậy nên, trước khi lên đường bạn đừng quên kiểm tra lại để chắc rằng mình đã mang đủ giấy tờ tùy thân.

Các loại thuốc dự phòng

Nhiệt độ trên núi cao sẽ có mức chênh lệch nhất định so với đồng bằng. Nhiều bạn cơ thể yếu rất dễ ốm khi gặp thời tiết như vậy. Do đó, bạn nên mang dự phòng một số loại thuốc như thuốc ho, cảm cúm, đau đầu, đau bụng để phòng ngừa trường hợp ngoài ý muốn.

Phương tiện thích hợp để đi tới Sapa

Theo mình, phương tiện thích hợp nhất với những bạn lần đầu tới Sapa chính là xe khách. Đừng chủ quan tự lái nếu như mới đi lần đầu vì thực tế đường khá khó đi, quanh co, nhiều khúc cua gấp, không dành cho những người chưa thạo đường. 2 tuyến xe khách mà người địa phương thường đi nhiều nhất là:

Hà Sơn – Hải Vân

Điện thoại: 1900.6776

Giá vé: 310.000 – 420.000đ/ vé

Sao Việt

Điện thoại: 1900.6746

Giá vé: 400.000đ/ vé

Bạn có thể đến bến xe Mỹ Đình – Hà Nội để mua vé hoặc đặt trước qua số điện thoại trên. Nhưng nên đặt trước để chọn được chỗ ngồi vì hai hãng xe này thường rất đông và dễ cháy vé.

Ngoài xe khách bạn cũng có thể chọn đi tàu hỏa chuyến Hà Nội – Lào Cai. Sau đó từ ga Lào Cai bắt xe lên Sapa. Nhưng thực tế đi cách này rất mất thời gian, chi phí lại không hề rẻ nên không quá khả quan cho những ai mới đi lần đầu.

Nên ở đâu khi tới Sapa?

Tùy vào tình hình kinh tế, nhu cầu cá nhân mà bạn có thể chọn phòng theo các hạng mức khác nhau. Sapa không thiếu nhất chính là nhà nghỉ, khách sạn và homestay và hầu hết đều sẽ đáp ứng được mức tiện nghi cơ bản nhất cho khách hàng. Một vài homestay, khách sạn giá cả phải chăng, view đẹp mà bạn có thể tham khảo là:

Sapa Jungle Homestay

  • Địa chỉ: 536 Đường Điện Biên Phủ, TT. Sa Pa, Sa Pa, Lào Cai
  • Điện thoại: 0387 811 699
  • Giá phòng: 800.000đ

Sapa Jungle Homestay hay “Nhà trên đồi” là một trong những homestay độc đáo và đẹp nhất Sapa. Khu nhà ở được xây dựng trên đỉnh đồi, thiết kế theo phong cách vùng cao đặc trưng là nhà gỗ thông, mái lá rợp. Mỗi phòng sẽ được thiết kế theo kiểu Bungalow tiện lợi. Đến đây ngoài nghỉ dưỡng bạn còn có thể trải nghiệm dịch vụ tắm nước lá thuốc của người Dao, ăn đồ nướng tươi ngon, thưởng thức lẩu cá tầm với góc view siêu rộng cực chill nữa đấy.

Rock Garden Homestay

  • Địa chỉ: Thôn Hầu Chư Ngài, xã Hầu Thào, thị trấn Sapa (Từ trung tâm thị trấn đi qua Vườn Vô Cực)
  • Điện thoại: 098 989 09 39
  • Giá phòng: 350.000 – 1.000.000/ người

Để tìm đường lên homestay này khá khó, bạn nên gọi điện theo số trên để được hướng dẫn chi tiết nhé. Đây là một homestay nằm giữa mây trời, có view cực kỳ đẹp và ấn tượng. Nếu muốn săn mây mà ngại di chuyển nhiều thì đây chính là địa điểm nghỉ chân thích hợp dành cho bạn. Nơi đây được xây dựng trên cao, ôm trọn cảnh quan Sapa với đủ mọi góc nhìn. Sáng sớm tỉnh giấc, nhìn ra cửa sổ là biển mây ngút ngàn, ngập tràn không gian thì không mê mới lạ. Vẻ đẹp ở đây phải tới tận nơi mới cảm nhận được rõ nhất. Vậy nên, bạn chắc chắn phải thử tới trải nghiệm ở đây khi tới Sapa nhé.

Yen’s house 

  • Địa chỉ: 100A Điện Biên, thị trấn Sapa, tỉnh Lào Cai
  • SĐT: 0968733688
  • Giá phòng: Từ 400.000đ

Yen’s house là homestay có vị trí khá gần trung tâm nên rất dễ di chuyển tới các địa điểm du lịch. Nơi đây được thiết kế mộc mạc, đơn giản và gần gũi với thiên nhiên. Nếu bạn yêu thích phong cảnh, thích nhìn ngắm những thửa ruộng bậc thang bát ngát thì hãy chọn ngay Yen’s house làm điểm dừng chân cho mình.

Pistachio Sapa 

  • Địa chỉ: Số 29 Tổ 5 Đường, Thác Bạc, Sa Pa
  • Điện thoại: 0214 3566 666
  • Giá phòng: Từ 1.500.000đ

Pistachio là khách sạn 4 sao, được xây dựng trên cao nên có góc nhìn khá thoáng đãng và mới mẻ. Từ khách sạn đi tới các địa điểm du lịch như bản Cát Cát, thung lũng Mường Hoa, nhà thờ đá cổ,… khá gần. Nếu bạn thích ở gần trung tâm, muốn phòng có view rộng, ngắm nhìn được phong cảnh thì đây sẽ là một lựa chọn không tồi.

Hotel De La Coupole – MGallery By Sofitel 

  • Địa chỉ: Số 1, đường Hoàng Liên, Sapa
  • Điện thoại: 0214 3629 999
  • Giá phòng: Từ 2.700.000đ

Nếu biết tới điểm check-in nổi tiếng Sun Plaza thì chắc hẳn bạn cũng biết tới khách sạn này. Đây là khách sạn 5 sao, có vị trí đắc địa nằm ngay trung tâm thị trấn Sapa. Nơi đây không chỉ cung cấp dịch vụ phòng ở mà còn tích hợp cả khu trung tâm thương mại Sun Plaza nên cực kỳ nổi tiếng với du khách cả trong lẫn ngoài nước. Tuy nhiên, nếu muốn ở đây thì bạn nên đặt phòng trước để có mức giá ưu đãi và tránh bị cháy phòng do quá đông.

Ở Sapa thì nên di chuyển bằng phương tiện nào?

Ở Sapa bạn có thể chọn lựa rất nhiều loại phương tiện để đi tham quan. Nếu không biết đường và mới đi lần đầu thì bạn nên chọn đi taxi, xe điện hoặc xe ôm. Sử dụng những phương tiện này sẽ có người đưa đón tận nơi, không lo lạc đường và cũng tiết kiệm được thêm nhiều thời gian hơn nữa. Giá xe phụ thuộc vào địa điểm mà bạn chọn, nên tham khảo giá trước khi đi, nếu thấy quá đắt thì đừng ngại mặc cả hoặc từ chối. Ngoài ra, bạn có thể hỏi trực tiếp ở khách sạn, homestay nơi bạn ở để xem họ có cung cấp xe hoặc biết hãng xe nào uy tín không nhé.

Nếu đi cùng bạn bè theo nhóm đông người, bạn có thể chọn thuê xe máy và thuê thêm một anh xe ôm dẫn đường. Tìm thuê xe máy tại Sapa không khó, quanh khu vực quảng trường có rất nhiều người cho thuê với mức giá niêm yết rõ ràng. Hiện tại giá thuê xe thường dao động từ 150.000 – 180.000/ ngày.

Tới Sapa lần đầu nên đi đâu chơi?

Lần đầu tới Sapa thì nhất định phải khám phá những địa điểm hot và nổi bật nhất rồi. Vậy đó là những đâu? Hãy cùng mình khám phá ngay trong phần dưới đây:

Chinh phục nóc nhà Đông Dương Fansipan

Tới Sapa mà không chinh phục đỉnh Fansipan thì quả là một điều vô cùng thiếu sót. Đây là một trong những địa điểm đẹp nhất, tạo nên dấu ấn trong chuyến hành trình khám phá Sapa của bạn. Khi đi, nhớ mang theo quần áo ấm, áo mưa hoặc ô đề phòng trời mưa hoặc sương xuống bất ngờ nhé.

Giá vé: 937.000 – 1.000.000đ/ người (bao gồm combo vé tàu hỏa leo núi Mường Hoa – vé cáp treo Fansipan – vé tàu hỏa lên đỉnh Fan).

Best view

Đây là khu du lịch sở hữu góc view đỉnh đúng y như tên gọi của nó “Best view”. Đến đây, tỷ lệ săn mây thành công là khá cao, bên cạnh còn có nhiều góc sống ảo đỉnh khỏi bàn. Nếu muốn chụp được biển mây Sapa thì bạn nên tới vào buổi sáng hoặc lúc chiều tà thì sẽ đẹp nhất.

Giá vé: 100.000đ/ người lớn – 50.000đ/ trẻ em

Sapa Story

Sapa Story phải gọi là thiên đường sống ảo dành cho hội đam mê sống ảo. Nơi đây có rất nhiều góc chụp ảnh cực đỉnh, hội tụ nhiều phong cách thiết kế độc đáo từ Âu sang Á. Nếu muốn đi một lần mà sở hữu ảnh du lịch cho cả tháng thì không thể không tới Sapa Story được đâu nhé.

Giá vé: 70.000 – 80.000đ/ người.

Bản Tả Van

Tả Van là nơi sinh sống của phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số tại Sapa. Nơi đây khác với những điểm đến được quy hoạch, xây dựng nhân tạo. Vẻ đẹp của Tả Van rất hiền hòa, mộc mạc và chân chất. Nếu yêu thích thiên nhiên, muốn trải nghiệm, khám phá nếp sống nơi bản làng thì hãy tới đây. Bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc xe máy với bình xăng đổ đầy là được. Nhớ đừng quên mang theo máy ảnh hoặc điện thoại để lưu giữ lại những cảnh đẹp khó quên.

Bản Cát Cát

Ngôi làng cổ được yêu thích nhất Tây Bắc có lẽ chính là bản Cát Cát. Là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc H’mong, tuy đã trở thành điểm du lịch nhưng bản Cát Cát vẫn lưu giữ được những nét mộc mạc, đặc trưng riêng vốn có. Tới thăm quan bản thì đừng quên thuê trang phục người Mông và chụp ảnh kỷ niệm tại đây nhé.

Giá vé: 90.000đ/ người lớn – 50.000đ/ trẻ em

Khám phá chợ tình Sapa

Đi Sapa vào cuối tuần thì bạn sẽ được tham gia phiên chợ tình độc đáo cùng vùng cao Tây Bắc. Phiên chợ này được tổ chức nhằm mục đích phát triển văn hóa du lịch, gìn giữ bản sắc dân tộc vùng cao. Cứ đến dịp là thanh niên nam nữ lại tụ hội về đây để nhảy múa, ca hát và nếu có cơ hội thì sẽ gieo duyên thành công. Thường thì phiên chợ này sẽ tổ chức ở quảng trường lớn, nếu có dịp bạn nhất định phải tới thử nhé.

Ăn gì khi tới du lịch Sapa

Tới du lịch Sapa thì các món ngon mà bạn nên thử có rất nhiều. Mỗi món lại mang một hương vị, màu sắc đặc trưng riêng và nhất định bạn phải thử thì mới cảm nhận được hết vị ngon của nó. Cụ thể, đó chính là: 

  • Lợn bản, lợn cắp nách
  • Gà đồi, gà đen Sapa
  • Cá hồi, cá tầm tươi
  • Rau củ tươi (Đặc biệt là lẩu buffet rau ở L’Galaxie miễn phí – tầng 3 trung tâm Sun Plaza)
  • Cá suối
  • Nấm hương
  • Thắng cố
  • Rượu ngô, rượu táo mèo
  • Thịt trâu sấy
  • Bánh hạt dẻ
  • Các món nướng Tây Bắc

Vì là đất du lịch nên ở Sapa có rất nhiều nhà hàng quán ăn, đặc biệt là ở khu trung tâm lại đông vô kể. Tuy nhiên, để chọn được quán ngon, giá cả hợp lý lại không dễ chút nào. Nếu muốn ăn ngon, giá vừa thì bạn có thể tham khảo một vài địa chỉ sau:

  • Nhà hàng Già Bản ( Số 421 đường Điện Biên Phủ, thị trấn Sapa – 150.000 – 1.000.000đ)
  • Tiệm gà Tuk Tuk ( 630 đường Điện Biên Phủ, Sapa – 150.000 – 350.000đ)
  • Nhà hàng Quang Dũng ( 65 Xuân Viên, TT. Sa Pa – 50.000 – 300.000đ)
  • Quán thắng cố A Phủ ( 15 đường Fansipan, Sapa, Lào Cai –  30.000đ – 1.000.000đ)
  • Đồ nướng chợ đêm ( Đường N1, thuộc Chợ văn hóa bến xe, tổ 3B thị trấn Sapa – 200.000đ/người)

Bài chia sẻ trên là tổng hợp những điều bạn cần lưu ý nếu lần đầu đi du lịch Sapa. Khi đi, hãy nhớ lên kế hoạch trước để chuyến đi được trọn vẹn nhất nhé. Chúc bạn sẽ có một chuyến đi thật vui vẻ bên bạn bè và người thân của mình!